Cải cách hành chính không chỉ cấp thiết về kinh tế

Trong nhiệm kỳ Chính phủ vừa qua, người dân nhiều lần được nói tới “chính phủ kiến tạo”. Mặc dù nội hàm của khái niệm này chưa được trình bày một cách cụ thể, nhưng qua diễn đạt của lãnh đạo Chính phủ, có thể hiểu chúng ta đang hướng tới một nền quản lý nhằm tạo ra những cơ chế để tạo điều kiện tối đa cho mỗi người dân phát huy hết các giá trị, tiềm năng của mình đóng góp cho sự phát triển đất nước, cũng như vì hạnh phúc của mỗi cá nhân. Đó là một sự đổi mới căn bản về tư duy quản lý.

Cai cach hanh chinh

Những chuyển biến mạnh mẽ nhất trong cải cách hành chính được thể hiện trong lĩnh vực kinh tế. Điều này dễ hiểu, bởi kinh tế là nền tảng cho mọi hoạt động khác của xã hội. Song, sự cải cách trong các lĩnh vực khác liên quan tới nhiều mặt cuộc sống thường nhật của người dân thì diễn ra khá chậm chạp. Một phần do ít chịu sức ép và một phần không có tổ chức tương tự như các hiệp hội doanh nghiệp làm công việc rà soát, đánh giá các thủ tục và đại diện quyền lợi của các đối tượng bị tác động để đưa ra kiến nghị với cơ quan chức năng. Đó là chưa kể đằng sau việc duy trì hoặc ban hành các thủ tục thường thấp thoáng bóng dáng các nhóm lợi ích.

Có thể nêu một vài vụ dụ minh hoạ.

Sau những ồn ào quanh việc cấp phép biểu diễn Quốc ca, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã bỏ quy định cấp phép biểu diễn các bài sáng tác trước năm 1975. Người sử dụng ca khúc tự chịu trách nhiệm đối với nội dung tác phẩm để không vi phạm các quy định pháp luật. Đây là một quyết định thể hiện sự cầu thị của cơ quan này và được xã hội đón nhận. Tuy nhiên, nguyên tắc pháp quyền cho phép người dân được quyền làm những gì pháp luật không cấm được chuyển tải vào lĩnh vực văn hoá chậm hàng chục năm so với lĩnh vực kinh doanh.

Hay như liên quan tới thông tư của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Y tế năm 2017 về việc cấp mới hoặc đổi bằng lái xe, theo đó, người muốn được cấp bằng phải có giấy khám sức khoẻ tại các cơ sở y tế đủ điều kiện trong danh sách được Sở Y tế công bố. Quy định này đã tạo ra thêm một giấy phép của sở y tế cấp tỉnh. Ngoài ra, có thể đặt câu hỏi về sự cần thiết phải khám sức khoẻ cho tất cả mọi người có nhu cầu lấy, đổi bằng lái? Bởi chi phí xã hội về tiền và thời gian cho việc này là rất lớn, chưa nói tới việc các cơ sở y tế được hưởng lợi từ một quy định mang tính hình thức, không có ý nghĩa nhiều trên thực tiễn.

Một lĩnh vực khác ít được đề cập khi nói tới cải cách hành chính là ngoại giao. Để xin thị thực cho các đoàn công vụ ra nước ngoài, sau khi có quyết định của lãnh đạo cấp bộ, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần có thêm công hàm của Cục lãnh sự - Bộ Ngoại giao gửi Đại sứ quán nước cấp thị thực. Công hàm này giúp đảm bảo tuân thủ các quy định về tổ chức đoàn công tác nước ngoài, thể thức văn bản xin cấp thị thực …trong những giai đoạn nhất định. Nhưng trong bối cảnh quan hệ quốc tế ngày nay đã khác; ngày càng cởi mở và tự do, thủ tục đi lại được đơn giản hoá, hầu hết các nước đã không đặt yêu cầu phải có công hàm xin cấp thị thực, thậm chí nhiều nước còn miễn thị thực cho công dân của nhau. Thế nhưng hiện Bộ Ngoại giao vẫn duy trì quy định phải về Cục lãnh sự xin công hàm để xin thị thực cho các đoàn công tác, tức đang duy trì một thủ tục hành chính mà nước ngoài không yêu cầu. Trong khi đó, ngoài chi phí lấy công hàm, các đoàn công tác còn phải mất thêm thời gian làm thủ tục và chờ đợi..

Vài ví dụ để thấy hiện vẫn đang tồn tại những quy định hành chính lỗi thời, phiền hà cho người dân, gây tốn kém nguồn lực xã hội. Mỗi người dân rất mong muốn chính phủ kiến tạo của mình không ngừng đổi mới, hiện đại và một nền hành chính thân thiện, phù hợp thời đại./.

Chi Lan/KTSG



Vusta

 Vifotec

Logo Hoi thi STKT - web

Logo Cuoc thi 2017-web

Logo-bao-ve-nguoi-tieu-dung

Hội Bảo vệ Quyền lợi Người Tiêu dùng tỉnh Sóc Trăng