04/02/2025 Lượt xem: 47
Cùng với việc tổ chức sản xuất theo quy trình thực hành sản xuất tốt để đạt các tiêu chuẩn của bên mua, các hợp tác xã (HTX) trong lĩnh vực nông nghiệp, nhà vườn và chủ thể OCOP ở huyện Kế Sách đã nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng nhãn hiệu và bao bì đặc trưng nhằm nâng cao giá trị nông sản phẩm. Đến nay, các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của huyện đều được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, được đóng gói với bao bì phù hợp. Qua đó giúp việc tiêu thụ thuận lợi hơn và góp phần tích cực vào việc nâng cao giá trị, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước.
Nhãn hiệu và bao bì không chỉ giữ chức năng phân biệt giữa sản phẩm này với những sản phẩm khác cùng loại mà còn là "công cụ" hữu hiệu giúp chủ thể quảng cáo, tiếp thị và xúc tiến thương mại cho sản phẩm của mình. Nhãn hiệu cũng góp phần đảm bảo và nâng cao chất lượng của sản phẩm. Để giữ vững được hình ảnh, uy tín của nhãn hiệu, chủ thể phải đầu tư vào chất lượng, duy trì và cải tiến sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Đối với sản phẩm mang tính đặc thù riêng của một vùng trồng chuyên canh, tập trung - sản phẩm cộng đồng; phù hợp với quy hoạch vùng trồng của huyện và có HTX làm hạt nhân để tổ chức sản xuất, ngành nông nghiệp hỗ trợ để xây dựng nhãn hiệu tập thể. Nhãn hiệu tập thể được sử dụng cho sản phẩm cộng đồng và thường gắn với địa danh cho các sản phẩm nông sản như: Bưởi Năm roi, bưởi Da xanh Kế Thành; Cam sành Ba Trinh; Vú sữa tím Trinh Phú; Vú sữa Bơ Hồng – Xóm Đồng 2 (xã Thới An Hội), Nhãn tím Phong Nẫm, Thanh nhãn Kế Sách…
Các nông sản và sản phẩm nông nghiệp chế biến của huyện Kế Sách đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp gồm: 08 nhãn hiệu tập thể; (trong đó có 06 nhãn hiệu tập thể gắn với địa danh), 01 nhãn hiệu chứng nhận, 02 nhãn hiệu hàng hóa.
Nhãn hiệu tập thể đã góp phần tạo lợi thế cạnh tranh cho các vùng sản xuất trái cây tập trung của huyện, thúc đẩy liên kết giữa các hộ dân trong HTX và tạo điều kiện để các địa phương đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng có lợi thế, cũng như khai thác phát triển du lịch. Vú sữa tím tứ quý, vú sữa tím, bưởi năm roi, bưởi da xanh, thanh nhãn được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng, nhiều đoàn khách du lịch đã đến tham quan vườn vú sữa tứ quý. Vú sữa bơ hồng, vú sữa tím tứ quý bưởi năm roi và bưởi da xanh với bao bì sang trọng được chọn làm quà tặng trong dịp Tết vừa qua. Nhãn hiệu tập thể cũng là yếu tố quan trọng để được công nhận sản phẩm OCOP hạng cao.
Thời gian qua các cơ quan chức năng đã quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp thực hiện các hồ sơ, thủ tục và quy trình sản xuất để được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể và được bảo hộ quyền sở hữu và khai thác, sử dụng. Bao bì và nhãn hiệu tập thể của một số sản phẩm tiêu biểu ở huyện Kế Sách
Nhãn hiệu tập thể được thể hiện trên bao bì tạo thành bộ nhận diện sản phẩm, là phương tiện marketing tuyệt vời; nói cách khác “bao bì chính là nhà bán hàng thầm lặng”. Thật vậy, bao bì không chỉ để bảo quản, vận chuyển sản phẩm mà bao bì còn cung cấp những thông tin cần thiết để khách hàng hiểu rõ về sản phẩm cần mua như thành phần, khối lượng, công dụng, thông tin nhà sản xuất, hướng dẫn sử dụng, hạn sử dụng… Bao bì có vai trò quảng bá thương hiệu và kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Đặc biệt, trên bao bì có thể tích hợp tem điện tử có mã QR. Quét mã QR khách hàng được giới thiệu về câu chuyện sản phẩm; kể về vùng sản xuất, cách sản xuất ra sản phẩm; minh chứng về chất lượng về vệ sinh an toàn thực phẩm… Như vậy, người tiêu dùng không chỉ thưởng thức sản phẩm mà còn có dịp hoài niệm về miền quê yêu dấu về hình bóng quê nhà. Bao bì bánh pía dán tem có nhãn hiệu và mã QR
Nhà vườn, HTX nông nghiệp và chủ thể sản phẩm OCOP ở Kế Sách không chỉ dừng lại ở sản lượng, mẫu mã, chất lượng sản phẩm mà còn quan tâm nâng cao giá trị sản phẩm thông qua việc xây dựng nhãn hiệu, nhãn hiệu tập thể, chú trọng bao bì sản phẩm; nói cách khác, nông dân ở Kế Sách bắt đầu chuyển từ sản xuất nông nghiệp theo truyền thống sang làm kinh tế nông nghiệp. Chính sự chuyển đổi này đã giúp sản phẩm chủ lực của huyện Kế Sách vươn cao, bay xa./.
Vũ Bá Quan
“Cha đẻ” của hộp cơm mo cau và câu chuyện phía sau đó ( 26/02/2025 )
![]()
Quảng Ngãi nổi tiếng là "xứ ngàn cau" khi sở hữu hơn 2.000ha, được trồng chủ yếu tại hai huyện Sơn Tây và Nghĩa Hành. Bình thường, người dân chỉ thu hoạch trái cau để bán cho thương lái xuất sang Trung Quốc. Còn mo cau rơi rụng khắp nơi, bị xem là phế phẩm và không có giá trị kinh tế....
Trồng cây ra quả dại mà lại giàu lên, lời 100 triệu/tháng, một người Sóc Trăng tạo ra việc làm cho lối xóm ( 24/02/2025 )
![]()
Cây cà na là loại mọc hoang dại hoặc được trồng ven sông rạch ở ĐBSCL, ít hiệu quả kinh tế, chế biến thành món ăn vặt.Tuy nhiên, loại cây dại này đã giúp anh anh Ngô Tuấn Thanh ở phường 7, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng có thu nhập 100 triệu đồng/tháng, tạo việc làm thu nhập tốt hơn cho nông dân...
Dự kiến khánh thành Khu Công nghiệp Trần Đề vào ngày 25/4/2025 ( 24/02/2025 )
![]()
STO - Sáng ngày 22/2, các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng; Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chủ trì cuộc họp nghe báo cáo công tác chuẩn bị khánh thành, đưa Khu Công nghiệp (KCN) Trần Đề vào sử dụng và khởi công xây dựng 2 nhà ...
Kế Sách: Sản xuất cây ăn trái thích ứng biến đổi khí hậu và đáp ứng nhu cầu của thị trường ( 13/01/2025 )
![]()
Huyện Kế Sách có các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” trong sản xuất cây ăn trái: Điều kiện tự nhiên về địa hình, thổ nhưỡng, thủy văn thuận lợi cho phát triển cây ăn trái; hệ thống thủy lợi, đê bao ngày càng được xây dựng hoàn chỉnh và nông dân có nhiều kinh nghiệm làm vườn, đã giúp huyện Kế Sách trở thành vùng cây ăn trái chủ lực của tỉnh v...
✭ BÀI VIẾT LIÊN QUAN |
Truy cập hôm nay : 31
Truy cập trong 7 ngày :131
Tổng lượt truy cập : 18,124
|