09/01/2023 Lượt xem: 227
Tại Balingen, Đức, công nghệ sạc không dây năng động dành cho xe điện lần đầu tiên được thử nghiệm trên thực tế, sẽ sạc pin cho một chiếc xe buýt đưa đón cho Garden Show 2023 khi đang chạy.
Công ty ElectReon của Israel, chuyên về sạc cảm ứng cho xe điện, thiết lập Hệ thống Đường điện sạc (ERS) ban đầu dài 400 mét dưới lớp phủ nhựa đường cho dự án, cũng như hai trạm sạc cố định cảm ứng. Trong giai đoạn sau của dự án, dự kiến sẽ kéo dài đoạn đường đã được chuẩn bị phù hợp lên một km. Ngoài Electreon Đức, các đối tác của dự án bao gồm Công ty cung cấp cơ sở hạ tầng sạc cho xe điện hàng đầu ở Đức EnBW, Viện Công nghệ Karlsruhe (KIT) và công ty cung cấp tiện ích Stadtwerke Balingen. Toàn bộ dự án cũng nằm dưới quyền quản lý và bảo trợ của Trung tâm Hàng không vũ trụ Đức (DLR), hoạt động dưới tên ELINA (Einsatz dynamischer Ladeinfrastruktur im ÖPNV). Lộ trình của xe buýt đưa đón cho Garden Show dẫn từ bãi đậu xe trong khuôn viên triển lãm đến trạm xe buýt tòa thị chính thành phố. Theo tuyên bố của chủ nhiệm dự án EnBW, quá trình sạc động được thực hiện ở Wilhelmstraße. Tại đây, các cuộn dây từ được chèn dưới lòng đường. “Khi xe buýt đến gần điểm sạc, từ trường tần số cao sẽ được hình thành. Dưới tác động của từ trường sẽ tạo ra dòng điện trong các cuộn dây thu trên sàn xe buýt, dòng điện này được dùng để sạc pin”, EnBW mô tả quá trình sạc. Các điểm sạc tĩnh cảm ứng cũng được lên kế hoạch tại các điểm dừng cuối cùng là tòa thị chính "Stadthalle" và trung tâm triển lãm “Messegelände” – nhưng xe buýt sẽ bị tính phí ở đó khi đứng yên. Trong giai đoạn hai của thử nghiệm, những nhà khoa học, chịu trách nhiệm về dự án muốn trang bị các tuyến đường xa hơn ở Heimlichenwasen và phía trước trường Lauwasen bằng các cuộn dây từ tính, mở rộng Hệ thống Đường điện động lên 1 km. Ngoài ra, một điểm dừng sạc pin tĩnh cảm ứng khác được thiết lập trong khu nhà kho xe buýt, nhờ đó sẽ mở rộng dự án sang dịch vụ sạc thông thường để phục vụ. Công ty ElectReon cung cấp công nghệ Vận chuyển năng lượng không dây động - Dynamic Wireless Power Transfer (DWPT), KIT đóng góp một công cụ lập kế hoạch giúp điều phối tối ưu đoạn đường sạc động và vị trí của các trạm sạc tĩnh cảm ứng. TS Markus Tesar, nhà nghiên cứu từ KIT cho biết: “Phần mềm kết hợp mô hình hóa giao thông, mô phỏng phương tiện và tối ưu hóa cơ sở hạ tầng sạc. “Mục tiêu của chúng tôi trong quá trình thực hiện dự án ELINA là xác thực công cụ lập kế hoạch mới với dữ liệu từ những hoạt động thực tế ở Balingen”. Công ty Stadtwerke Balingen, phụ trách vận hành xe buýt điện và quản lý dự án EnBW, đồng thời chịu trách nhiệm thiết lập và vận hành cơ sở hạ tầng sạc điện. Ông Alexander Pöllauer thuộc bộ phận Nghiên cứu và Phát triển của EnBW, lãnh đạo cuộc thử nghiệm, nhấn mạnh: “Dự án ở Balingen cho thấy chúng tôi đang thúc đẩy tăng cường các phương tiện giao thông chạy điện tử ở Đức một cách sáng tạo và nhất quán. Chúng tôi đưa ra một phương án tiếp cận toàn diện, hướng tới tính năng sạc không dây phù hợp trên lĩnh vực kỹ thuật với phương tiện giao thông công cộng của Đức. Định hướng này cũng bao gồm việc thuyết phục các cơ quan chức năng, nhà điều hành mạng lưới điện, nhà khai thác sử dụng xe buýt và công chúng nói chung về những khả năng”. Theo tuyên bố ElectReon, đây không phải là cuộc thử nghiệm đầu tiên công nghệ DWPT ở Đức. Dự án Balingen tiếp nối một dự án thí điểm thành công với công nghệ Electreon ở thành phố Karlsruhe, phối hợp với EnBW. Công ty EnBW trong tuyên bố riêng của doanh nghiệp cho biết: “Một con đường công nghệ sạc điện cảm ứng đã được lắp đặt tại trung tâm đào tạo EnBW, cung cấp điện cho xe buýt công cộng vào giờ cao điểm”. ElectReon và công ty xây dựng đường bộ Eurovia đang lên kế hoạch cho một dự án khác ở Đức. Đó là dự án do chính phủ Đức tài trợ mang tên E/MPOWER. Dự án được khởi động tháng 7/2022, nhằm tích hợp công nghệ của ElectReon trên một đoạn dài một km đường cao tốc ở phía bắc Bavaria. Hiện nay, trọng tâm các hoạt động thử nghiệm đặt vào Balingen. Trong khuôn khổ của dự án này, Electreon cho biết sẽ nhận được khoảng 3,2 triệu euro cho những công việc thực hiện trong dự án. Thái Bằng/Viettimes (Theo Electrive.com)
Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội thảo khoa học “Định hướng nghiên cứu, giải quyết các vấn đề về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2025 tỉnh Sóc Trăng”. ( 26/04/2025 )
![]()
Hội thảo diễn ra vào ngày 18/4, tại Trung tâm Văn hoá hội nghị tỉnh với sự tham dự của lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các sở ngành địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học đại diện các Viện, Trường, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh....
Họp Hội đồng Khoa học và Công nghệ tự đánh giá kết quả thực hiện đề tài cấp tỉnh. ( 14/04/2025 )
![]()
Ngày 11/04/2025, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tự đánh giá kết quả thực hiện Đề tài “Hệ thống phân tích dữ liệu thông minh về chỉ số dịch vụ công trực tuyến tỉnh Sóc Trăng” do Trung tâm Công nghệ số tỉnh Sóc Trăng Chủ trì và Ths. Dương Văn Nhân là Chủ nhiệm....
Nhà khoa học được miễn trừ trách nhiệm dân sự nếu gây thiệt hại khi nghiên cứu ( 25/02/2025 )
![]()
(PLVN) - Tổ chức, cá nhân hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được miễn trách nhiệm dân sự khi gây ra thiệt hại cho Nhà nước trong quá trình thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước khi đã thực hiện đầy đủ các quy trình, quy định liên quan trong quá trình triển khai thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa họ...
Giải phóng tư duy, giải phóng năng lực, giải phóng sức sáng tạo nhằm hiện thực hoá mục tiêu đột phá phát triển KH&CN, ĐMST và CĐS ( 25/02/2025 )
![]()
“Giải phóng” là cụm từ trong bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia vào sáng ngày 13-1-2025, đó là “giải phóng tư duy”, “giải phóng năng lực”, “giải phóng sức sáng tạo, nguồn lực”... Khi các rào cản được tháo gỡ, các điểm nghẽn được khắc phục,...
|
Truy cập hôm nay : 29
Truy cập trong 7 ngày :133
Tổng lượt truy cập : 19,161
|