Banner Ngày 9/5/2025
Thông báo về việc điều chỉnh thời gian chấm thi, công bố và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV năm 2024 - 2025 ( 07/05/2025 )

Một số văn bản, chỉ đạo đáng chú ý trong tuần

Van ban hang tuan

Cách xác định thời gian, tiền lương để tính trợ cấp tinh giản biên chế từ ngày 20/7/2023

Cách xác định thời gian và tiền lương để tính hưởng trợ cấp tinh giản biên chế được quy định tại Nghị định 29/2023/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, Điều 10 Nghị định này hướng dẫn:

- Tiền lương hiện hưởng là tiền lương tháng liền kề trước khi tinh giản biên chế. Tiền lương tháng được tính bao gồm:

  • Mức lương theo  bậc, ngạch, chức vụ, chức danh hoặc mức lương theo thỏa thuận của hợp đồng lao động hoặc mức lương của người quản lý công ty;
  • Các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề, tiền lương và mức chênh lệch bảo lưu (nếu có).

- Tiền lương bình quân là tiền lương tháng bình quân của 05 năm cuối trước khi tinh giản biên chế. Riêng đối với những trường hợp chưa đủ 05 năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội, thì tiền lương tháng bình quân của toàn bộ thời gian công tác.

- Thời điểm làm căn cứ để tính đủ tuổi đời hưởng chế độ, chính sách nghỉ hưu trước tuổi là ngày 01 tháng sau liền kề với tháng sinh của đối tượng; trường hợp trong hồ sơ của đối tượng không xác định ngày, tháng sinh trong năm thì lấy ngày 01 tháng 01 của năm sinh.

- Thời gian để tính trợ cấp là tổng thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc (theo sổ bảo hiểm xã hội) nhưng chưa hưởng trợ cấp thôi việc hoặc chưa hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần hoặc chưa hưởng chế độ phục viên, xuất ngũ.

Nếu tổng thời gian tính trợ cấp có tháng lẻ thì được tính tròn theo nguyên tắc: Từ 01 đến đủ 06 tháng tính là 1/2 năm và được hưởng trợ cấp của 1/2 năm; từ trên 06 đến dưới 12 tháng tính tròn là 01 năm.

- Thời gian để tính trợ cấp nghỉ hưu trước tuổi nếu có số tháng lẻ thì được tính tròn theo nguyên tắc: Từ 01 đến đủ 06 tháng tính là 1/2 năm và được hưởng trợ cấp của 1/2 năm; từ trên 06 đến dưới 12 tháng tính tròn là 01 năm.

Nghị định 29/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 20/7/2023. Các chế độ, chính sách quy định tại Nghị định này áp dụng đến hết ngày 31/12/2030.

 

Từ ngày 01/8/2028, công chức xã không đủ tiêu chuẩn sẽ tinh giản biên chế

Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị định 33/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố.

Cán bộ cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã mà chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn quy định tại Nghị định này thì trong thời hạn 05 năm kể từ ngày 01/8/2023 phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định.

Hết thời hạn này mà chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định thì thực hiện chế độ nghỉ hưu (nếu đủ điều kiện) hoặc thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ.

Như vậy từ ngày 01/8/2028, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã không đủ tiêu chuẩn sẽ thực hiện chế độ nghỉ hưu hoặc tinh giản biên chế.

Nghị định 33/2023 quy định tiêu chuẩn chung của cán bộ, công chức cấp xã như sau:

- Thực hiện theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, điều lệ tổ chức và quy định của Đảng, của tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương.

- Đối với công chức là Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã, ngoài các tiêu chuẩn nêu trên còn phải có khả năng phối hợp với các đơn vị quân đội, công an và lực lượng khác trên địa bàn.

Về tiêu chuẩn của từng chức vụ cán bộ cấp xã:

 - Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy:

  • Độ tuổi: Tham gia giữ chức vụ lần đầu phải đủ tuổi công tác ít nhất trọn 01 nhiệm kỳ, trường hợp đặc biệt theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ;
  • Tốt nghiệp đại học trở lên. Trường hợp Điều lệ Đảng có quy định khác với quy định tại Nghị định này thì thực hiện theo quy định của Điều lệ Đảng;
  • Trình độ lý luận chính trị: Tốt nghiệp trung cấp hoặc tương đương trở lên. Trường hợp Điều lệ Đảng có quy định khác với quy định tại Nghị định này thì thực hiện theo quy định của Điều lệ Đảng;
  • Các tiêu chuẩn khác theo quy định của Đảng và cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ.

- Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam cấp xã:

  • Độ tuổi: Theo quy định của Luật, điều lệ tổ chức và quy định của tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương.
  • Tốt nghiệp đại học trở lên. Trường hợp Luật, điều lệ tổ chức có quy định khác với quy định tại Nghị định này thì thực hiện theo quy định của Luật, điều lệ đó;
  • Trình độ lý luận chính trị: Tốt nghiệp trung cấp hoặc tương đương trở lên. Trường hợp Luật, điều lệ tổ chức có quy định khác với quy định tại Nghị định này thì thực hiện theo quy định của Luật, điều lệ đó;
  • Các tiêu chuẩn khác theo quy định của Đảng, của tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương và cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ.

- Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân:

  • Độ tuổi: Tham gia giữ chức vụ lần đầu phải đủ tuổi công tác ít nhất trọn 01 nhiệm kỳ, trường hợp đặc biệt theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ;
  • Tốt nghiệp đại học trở lên. Trường hợp luật có quy định khác với quy định tại Nghị định này thì thực hiện theo quy định của Luật đó;
  • Trình độ lý luận chính trị: Tốt nghiệp trung cấp hoặc tương đương trở lên;
  • Các tiêu chuẩn khác theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, của pháp luật có liên quan, quy định của Đảng và cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ.

 

Kế hoạch thực hiện tinh giản biên chế của ngành giáo dục và đào tạo

Ngày 03/7/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra Quyết định số 1927/QĐ-BGDĐT ban hành Kế hoạch thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Nhằm thực hiện các chính sách về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của cấp trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ với những nội dung sau:

- Rà soát, bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các tổ chức, cơ quan, đơn vị.

- Rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, bảo đảm không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì thực hiện.

- Hoàn thành xây dựng vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo; quản lý biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của từng tổ chức, cơ quan, đơn vị theo vị trí việc làm.

  • Hướng dẫn về vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành giáo dục.
  • Hướng dẫn về vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý và chức danh nghề nghiệp chuyên ngành và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành/lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
  • Hướng dẫn định mức số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành/lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

- Sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập.

- Nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức:

  • Rà soát sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành các quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương đối với các chức danh nghề nghiệp viên chức thuộc ngành/lĩnh vực giáo dục và đào tạo để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.
  • Rà soát trình độ đào tạo, năng lực của cán bộ, công chức, viên chức để ban hành kế hoạch sắp xếp, bố trí sử dụng phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ.

 

Thí điểm cấp lý lịch tư pháp tại UBND cấp huyện

Đây là nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị 23/CT-TTg ngày 09/7/2023 về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Để kịp thời chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan:

- Tham mưu cho Chính phủ báo cáo Quốc hội thí điểm phân cấp việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tại thành phố Hà Nội và tỉnh Nghệ An, trình Chính phủ sớm nhất có thể.

- Đẩy mạnh số hóa, hoàn thiện Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

- Khẩn trương rà soát và đề xuất giảm mức phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp để khuyến khích thực hiện dịch vụ công trực tuyến gửi Bộ Tài chính.

- Phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu, xây dựng giải pháp triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNelD theo yêu cầu tại Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 07/5/2023.

- Phân quyền cho Sở Tư pháp khai thác, tra cứu Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia để phục vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp nhằm tăng tính chủ động, chịu trách nhiệm, giảm thời gian, chi phí thực hiện.

Ngoài ra, Thủ tướng còn yêu cầu các Bộ rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp thuộc ngành, lĩnh vực quản lý để cắt giảm yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp không hợp lý trong thực hiện thủ tục hành chính.

Ngọc Tú

Lưu ý:

Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Truy cập hôm nay : 31
Truy cập trong 7 ngày :131
Tổng lượt truy cập : 19,156