Banner Ngày 9/5/2025
Thông báo về việc điều chỉnh thời gian chấm thi, công bố và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV năm 2024 - 2025 ( 07/05/2025 )

Một số văn bản, chỉ đạo đáng chú ý trong tuần

Van ban hang tuan

Giảm bớt thủ tục xin Giấy phép phòng cháy, chữa cháy

Ngày 05/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 641/QĐ-TTg phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công an.

Theo Quyết định của Thủ tướng, nhóm thủ tục thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy được đơn giản hóa theo phương án:

- Bãi bỏ quy định nộp Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy của đơn vị tư vấn thiết kế về phòng cháy và chữa cháy.

- Bãi bỏ quy định nộp bản sao Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế, văn bản thẩm duyệt thiết kế, hồ sơ thiết kế đã được đóng dấu thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy trước đó.

Người làm thủ tục sẽ không cần nộp các giấy tờ nêu trên bởi cơ quan Công an có thể tự khai thác hồ sơ quản lý.

Thủ tướng kiến nghị sửa đổi, bổ sung Điều 13 Nghị định 136/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.

Lộ trình thực hiện trong năm 2023.

Đối với nhóm thủ tục phê duyệt Phương án chữa cháy của cơ sở, sửa đổi quy định phải nộp 02 bản phương án chữa cháy của cơ sở đã được người có trách nhiệm tổ chức xây dựng phương án ký tên, đóng dấu (nếu có) thành chỉ cần nộp 01 bản.

Lý do sửa đổi quy định trên là khi tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công chỉ cần tải 01 file điện tử trong thành phần hồ sơ.

Phương án này kiến nghị sửa đổi, bổ sung Điều 19 Nghị định 136/2020/NĐ-CP. Lộ trình thực hiện trong năm 2023.

 

Từ ngày 17/7/2023, xác định xuất xứ hàng hoá xuất, nhập khẩu theo thông tư mới

Ngày 31/5/2023, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 33/2023/TT-BTC quy định về xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Thông tư 33 quy định về hồ sơ, kiểm tra xác định trước xuất xứ; khai và nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; thủ tục, nội dung kiểm tra, xác định, xác minh xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Cụ thể, hồ sơ đề nghị xác định trước xuất xứ đối với lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu, tổ chức, cá nhân bao gồm:

- 01 bản chính đơn đề nghị xác định trước xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo mẫu tại Phụ lục I ban hành kèm Thông tư này.

- 01 bản chụp Bảng kê khai chi phí sản xuất theo mẫu tại Phụ lục II và Bảng khai báo xuất xứ của nhà sản xuất/nhà cung cấp nguyên liệu trong nước theo mẫu tại Phụ lục III ban hành kèm Thông tư này trong trường hợp nguyên liệu, vật tư đó được sử dụng cho một công đoạn tiếp theo để sản xuất ra một hàng hóa khác.

- 01 bản chụp quy trình sản xuất hoặc Giấy chứng nhận phân tích thành phần (nếu có).

- 01 bản chụp catalogue hoặc hình ảnh hàng hóa.

Khi làm thủ tục hải quan, người khai hải quan khai xuất xứ hàng hóa xuất khẩu trên tờ khai hải quan điện tử tại ô “mô tả hàng hóa”.

Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu trên cơ sở kiểm tra nội dung khai, văn bản thông báo kết quả xác định trước xuất xứ hàng hóa xuất khẩu (nếu có), chứng từ thuộc hồ sơ hải quan, kết quả kiểm tra thực tế hàng hóa (nếu có).

Việc kiểm tra xuất xứ hàng hóa xuất khẩu dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro và theo kết quả phân luồng kiểm tra của cơ quan hải quan.

Thông tư 33/2023/TT-BTC có hiệu lực từ 17/7/2023.

 

Từ ngày 08/8/2023, kinh doanh tại vùng khó khăn được vay đến 1 tỷ đồng

Ngày 05/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 17/2023/QĐ-TTg về tín dụng tại vùng khó khăn.

Quyết định 17 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 31/2007/QĐ-TTg về tín dụng đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn và Quyết định 92/2009/QĐ-TTg về tín dụng đối với thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn.

Theo đó, mức vốn cho vay tại ngân hàng chính sách xã hội đối với một hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn được tăng từ tối đa 50 triệu đồng/người lên tối đa 100 triệu đồng/người. Lãi suất cho vay bằng 9%/năm (trước đây là 0,9%/tháng).

Đối với thương nhân là cá nhân, mức vốn cho vay tối đa là 100 triệu đồng/cá nhân (trước đây thương nhân là cá nhân không mở sổ sách kế toán và nộp thuế khoán chỉ được vay tối đa 30 triệu đồng/cá nhân).

Đối với thương nhân là tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật, mức vốn cho vay tại ngân hàng chính sách xã hội tối đa lên đến 01 tỷ đồng/tổ chức (trước đây tối đa là 500 triệu đồng/tổ chức).

Vùng khó khăn được thụ hưởng chính sách tín dụng này bao gồm:

- Các xã, phường, thị trấn quy định trong Danh mục các đơn vị hành chính cấp xã thuộc vùng khó khăn do Thủ tướng Chính phủ ban hành cho từng thời kỳ;

- Các huyện đảo không có đơn vị hành chính cấp xã nhưng thuộc Danh sách xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo do Thủ tướng Chính phủ ban hành cho từng thời kỳ;

- Các thôn không thuộc các xã khó khăn nhưng thuộc Danh sách các thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi do cấp có thẩm quyền ban hành cho từng thời kỳ.

Quyết định 17/2023/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 08/8/2023.

 

Thay đổi số lượng công chức cấp xã từ ngày 01/8/2023

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị định 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Cụ thể, số lượng cán bộ, công chức cấp xã được tính theo loại đơn vị hành chính cấp xã, cụ thể như sau:

- Đối với phường: Loại I là 23 người; loại II là 21 người; loại III là 19 người;

- Đối với xã, thị trấn:

  • Loại I là 22 người (giảm 01 người so với trước đây);
  • Loại II là 20 người (giảm 01 người so với trước đây);
  • Loại III là 18 người (giảm 01 người so với trước đây).

Đối với đơn vị hành chính cấp xã có quy mô dân số, diện tích tự nhiên lớn hơn so với tiêu chuẩn, ​Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ số lượng để tính số lượng công chức ở cấp xã tăng thêm như sau:

- Phường thuộc quận cứ tăng thêm đủ 1/3 mức quy định về quy mô dân số thì được tăng thêm 01 công chức. Các đơn vị hành chính cấp xã còn lại cứ tăng thêm đủ 1/2 mức quy định về quy mô dân số thì được tăng thêm 01 công chức;

- Ngoài việc tăng thêm công chức theo quy mô dân số quy định tại điểm a khoản này thì đơn vị hành chính cấp xã cứ tăng thêm đủ 100% mức quy định về diện tích tự nhiên được tăng thêm 01 công chức.

Quy mô dân số và diện tích tự nhiên tính đến ngày 31/12 hàng năm để xác định số lượng cán bộ, công chức cấp xã thực hiện theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.

Trường hợp ở đơn vị hành chính cấp xã tính đến ngày 31/12 hàng năm có thay đổi về quy mô dân số, diện tích tự nhiên hoặc có thay đổi về loại đơn vị hành chính thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét, điều chỉnh tổng số lượng cán bộ, công chức cấp xã bảo đảm theo đúng quy định. Nghị định 33/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2023.

 

Hướng dẫn cấp sổ đỏ lần đầu Online

Đây là nội dung được Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn tại Quyết định 1085/QĐ-BT ngày 28/4/2023 về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực đất đai.

Theo phụ lục 2 Quyết định này, cơ quan tiếp nhận, giải quyết hồ sơ có trách nhiệm thực hiện các trình tự, thủ tục hành chính về đất đai theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trường hợp không trả kết quả giải quyết hồ sơ theo đúng quy định về thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đất đai thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục gửi thông báo bằng văn bản hoặc qua Cổng dịch vụ công hoặc qua tin nhắn SMS cho người yêu cầu, trong đó nêu rõ lý do.

Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua chức năng thanh toán của Cổng dịch vụ công.

Việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc tại địa điểm theo yêu cầu đối với trường hợp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất.

Quyết định 1085/QĐ-BT còn có nhiều nội dung đáng chú ý khác về thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai. Trong đó có sửa đổi, bổ sung 48 thủ tục thuộc thẩm quyền cấp tỉnh bao gồm:

- 25 thủ tục áp dụng tại các địa phương đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai: Đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu; Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý…

- 23 thủ tục áp dụng tại các địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai: Xóa đăng ký cho thuê, cho thuê lại, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; Tách thửa hoặc hợp thửa đất…

 

Khuyến cáo người dân chỉ bật điều hoà không thấp hơn 26 độ  

Đây là nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo.

Theo Chỉ thị 20, bối cảnh nguồn cung ứng điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo sẽ gặp nhiều thách thức do tình trạng thủy văn diễn biến theo chiều hướng bất lợi bởi biến đổi khí hậu, nguồn năng lượng tái tạo vẫn còn hạn chế, nhu cầu điện vẫn tiếp tục tăng ở mức cao...

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

- Các hộ gia đình thực hiện tiết kiệm điện:

  • Sử dụng các thiết bị điện được dán nhãn năng lượng.
  • Tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện.
  • Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và sử dụng ở chế độ, mức nhiệt độ phù hợp (chế độ làm lạnh từ 26 độ C trở lên).
  • Ưu tiên mua sắm các phương tiện, thiết bị điện hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn năng lượng đạt mức hiệu suất cao; hạn chế tối đa việc sử dụng bóng đèn sợi đốt.
  • Khuyến khích lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà tự dùng cho nhu cầu sử dụng tại chỗ, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời...

- Cơ quan, công sở thực hiện tiết kiệm điện:

  • Phối hợp với công ty điện lực triển khai kế hoạch tiết kiệm điện cho đơn vị mình, đảm bảo hằng năm tối thiểu tiết kiệm 5,0% tổng điện năng tiêu thụ trong năm.
  • Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả nội quy về tiết kiệm điện, các quy định về sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa các trang thiết bị tiêu thụ điện tại cơ quan, đơn vị...

- Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư tắt hoặc giảm tối thiểu 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào cao điểm buổi tối của hệ thống điện theo yêu cầu của công ty điện lực tại địa phương.

- Các cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ thực hiện:

  • Xây dựng và tổ chức quy định nội bộ về sử dụng điện, quy tắc về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.
  • Khuyến khích sử dụng nguồn năng lượng tại chỗ bằng các nguồn năng lượng tái tạo, các thiết bị điện sử dụng năng lượng tái tạo...

Chỉ thị đặt ra mục tiêu, trong giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo, cả nước phải phấn đấu hằng năm tiết kiệm tối thiểu 2,0% tổng điện năng tiêu thụ.

Đồng thời, giảm tổn thất điện năng trên toàn hệ thống điện dưới 6% vào năm 2025. Phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.

 

Ngọc Tú

Lưu ý:

Bản tin tóm tắt nội dung văn bản chỉ mang tính chất tổng hợp, không có giá trị áp dụng vào các trường hợp cụ thể. Để hiểu đầy đủ và chính xác quy định pháp luật, cần tìm đọc nội dung chi tiết toàn văn bản.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Truy cập hôm nay : 29
Truy cập trong 7 ngày :135
Tổng lượt truy cập : 19,163