Banner Ngày 26/4/2024
Thông báo đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2025 ( 24/04/2024 )

Sáng ngày 27/9, tại Trung tâm Văn hóa và Hội nghị tỉnh, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (Cuộc thi) tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tổng kết, trao giải thưởng Cuộc thi cấp tỉnh lần thứ XI năm 2022 và phát động Cuộc thi lần thứ XII năm 2023. Đến dự có bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các đơn vị phối hợp tổ chức Cuộc thi, đại diện Sở Nội vụ, địa diện Ban Tổ chức Cuộc thi cấp huyện, cùng quý thầy cô, quý phụ huynh và 94 học sinh đạt giải Cuộc thi năm nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Huỳnh Thị Diễm Ngọc trao giải cho nhóm tác giả đạt giải NHẤT Cuộc thi

Triển khai Quyết định số 17/QĐ-CTUBND ngày 13/01/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng về việc ban hành Quy chế tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Sóc Trăng (Cuộc thi) định kỳ hàng năm. Cuộc thi lần thứ 11 năm 2022 đã thu hút có 315/350 (đạt 90%) trường tham gia Cuộc thi với tổng số 1.595 mô hình, giải pháp đăng ký, BTC cấp huyện đã đánh giá và trao thưởng cho 303 mô hình, giải pháp.

 BTC Cuộc thi cấp huyện cũng đã tuyển chọn 123 mô hình, giải pháp dự thi cấp tỉnh (theo quy định thì có 15 mô hình, giải pháp/huyện đăng ký dự thi, như vậy có 165 mô hình, giải pháp của 11 huyện/thị/thành nhưng năm nay có một số huyện gửi số lượng mô hình, giải pháp ít hơn ấn định).

 Trong đó, khối THCS nhiều nhất với 50 mô hình, giải pháp (40.6%), tiếp theo là khối THPT 39 mô hình, giải pháp (21,8%), và ít nhất là khối tiểu học 34 (27,6%). Nếu chia theo lĩnh vực thì lĩnh vực dự thi thì nhiều nhất là lĩnh vực phần mền tin học với 40 mô hình, giải pháp (32.5%); lĩnh vực BVMT và phát triển kinh tế với 29 mô hình, giải pháp (23,5%); lĩnh vực sản phẩn thân thiện với môi trường với 24 mô hình, giải pháp (19,5%); lĩnh vực dụng cụ sinh gia đình và đồ chơi trẻ em với 20 mô hình, giải pháp (16,2%) và ít nhất là lĩnh vực đồ dùng cho học tập với 10 mô hình, giải pháp (8,3%)

 Trước đó, kết quả Cuộc thi toàn quốc năm 2021 - sự việc diễn ra sau Hội nghị Tổng kết Cuộc thi cấp tỉnh lần thứ 10 năm 2021. Sóc Trăng có 01 giải ba toàn quốc của em Huỳnh Hải Đăng – Học sinh Trường THCS-THPT Mỹ Thuận, Mỹ Tú với sản phẩm “Mô hình robot phun thuốc bảo vệ thực vật cải tiến”. Giải pháp này giúp người nông dân có thể phun thuốc bảo vệ thực vật, tưới nước, tưới phân cho cây trồng thông qua robot điều khiển từ xa giúp tiết kiệm nhân công, bảo vệ an toàn cho nông dân trách tiếp xúc trực tiếp với thuốc bảo vệ thực vật.

 Việc triển khai Cuộc thi cấp tỉnh, cấp huyện năm 2022 với thuận lợi rất cơ bản là tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát tốt, quý thầy cô và các em học sinh phấn khởi bước vào năm học mới. BTC Cuộc thi các cấp đã tích cực triển khai, tuyên truyền sâu rộng Cuộc thi bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

 Trước khi báo cáo tổng kết, BTC Cuộc thi trình chiếu phóng sự tuyên truyển, nhằm ghi nhận toàn bộ quá trình tổ chức Cuộc thi từ lúc phát động, đến khi tổng kết, trao giải cấp tỉnh.

 Dựa trên đề xuất của Hội đồng giám khảo, BTC Cuộc thi câp tỉnh đã chọn được 47 mô hình, giải pháp đạt giải, bao gồm 02 giải Nhất, 10 giải Nhì, 15 giải Ba và 20 giải Khuyến khích. Năm nay, không có giải mô hình, giải pháp đạt giải Đặc biệt

 BTC Cuộc thi cấp tỉnh cũng tuyển chọn, hướng dẫn hoàn thiện thuyết mình, xây dựng video clip đổi với 5 mô hình, giải pháp dự Cuộc thi toàn quốc năm 2022.

 Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Diễm Ngọc ghi nhận và biểu dương các tác giả, nhóm tác giả đã đạt giải tại Cuộc thi lần này. Qua đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn Ban Tổ chức cuộc thi các cấp, thầy cô giáo tiếp tục tuyên truyền nhằm lan tỏa Cuộc thi đến với tất cả các em học sinh. Đặc biệt, các thầy cô vừa là những tuyên truyền viên, người hướng dẫn và người truyền lửa cho những đam mê sáng tạo cho các em học sinh để các em hình thành, nuôi dưỡng, phát triển ý tưởng sáng tạo thành những mô hình, giải pháp cụ thể, thiết thực trong học tập, sản xuất và đời sống; Phát huy vai trò của Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn trong việc thông tin, tuyên truyền thể lệ, kế hoạch Cuộc thi trong tất cả các trường học trong tỉnh bằng các hình thức phù hợp, gắn phong trào sáng tạo với phong trào dạy và học trong nhà trường, qua đó sẽ kịp thời phát hiện, bồi dưỡng năng lực sáng tạo và tạo điều kiện tốt nhất cho các em để tham gia Cuộc thi; Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh với vai trò quan trọng là cơ quan thường trực Cuộc thi cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tổ chức có liên quan có các giải pháp để duy trì, phát triển phong trào, chất lượng Cuộc thi ngày càng tốt hơn nữa, có nhiều mô hình, giải pháp đại giải Cuộc thi toàn quốc so với hiện nay; nghiên cứu, lựa chọn các giải pháp đạt giải cao trong Cuộc thi để khuyến khích, hỗ trợ các em có thể phát triển thành các sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo trong tương lại.

 Dịp này, Ban tổ chức Cuộc thi cấp tỉnh đã phát động Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Sóc Trăng lần thứ XII năm 2023, với mục đích nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng; đồng thời, khuyến khích, động viên các em chuyên cần học tập, tìm tòi học hỏi, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, xây dựng và vun đắp cho ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

 Một số hình ảnh tại Lễ Tổng kết

 Ông Châu Tuấn Hồng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao giải NHÌ Cuộc thi

 Ông Hứa Chu Khem – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi trao giải NHÌ

  Ông Nguyễn Minh Trí - Phó Giám đốc Đài Phát thành - Truyền hình tỉnh trao giả BA Cuộc thi

 Ông Tăng Văn Dĩa – Phó Giám đốc Sở KH&CN, Phó trưởng Ban tổ chức Cuộc thi trao giả BA

 Ông Trần Minh Thành – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT, Phó trưởng Ban tổ chức Cuộc thi trao giải KHUYẾN KHÍCH

 

LHHST

 

Truy cập hôm nay : 20
Truy cập trong 7 ngày :131
Tổng lượt truy cập : 12,717