Banner Ngày 25/4/2024
Thông báo đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2025 ( 24/04/2024 )

1.Lễ “Tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2022” diễn ra rất long trọng

Ngày 21/5/2022, tại Hà Nội, Liên hiệp Hội Việt Nam (LHHVN) đã tổ chức thành công Lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2022. Tại buổi Lễ, LHHVN đã vinh dự được đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến dự, phát biểu chỉ đạo, chào mừng và trao biểu trưng trí thức KH&CN tiêu biểu cho các cá nhân có thành tích xuất sắc, đây chính là sự động viên rất lớn đối với đội ngũ trí thức KH&CN. Đây là lần đầu tiên LHHVN thực hiện lựa chọn và vinh danh cả các trí thức KH&CN không nằm trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam, là những người xứng đáng, tiêu biểu, có thành tích nổi bật đóng góp cho nền KH&CN nước nhà.

2. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước rất quan tâm, tôn trọng và lắng nghe ý kiến tư vấn, phản biện của đội ngũ trí thức KH&CN

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước rất quan tâm tới ý kiến của đội ngũ trí thức, đặc biệt là, ngày 31/3/2022, tại Trụ sở Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải và Chủ tịch LHHVN đã chủ trì Hội thảo tư vấn phản biện:“Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác Quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”. Cùng tham dự có nhiều lãnh đạo các Bộ/ngành, đại biểu Quốc hội và đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học. Hội thảo đã đóng góp rất nhiều ý kiến thiết thực làm cơ sở để Quốc hội thảo luận và ban hành nghị quyết về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch.

3. Tổ chức thành công các hội thi, cuộc thi nhằm thúc đẩy các phong trào sáng tạo KH&CN; Quỹ VIFOTEC vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước nhân dịp kỷ niêm 30 năm thành lập

Năm 2022, các hội thành viên đã tổ chức thành công nhiều hội thi, cuộc thi, như: Giải thưởng Sáng tạo KH&CN; Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật và Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng cấp tỉnh/thành phố và toàn quốc; Cuộc thi Olympic Toán học, Sinh học, Vật lý, Cơ học, Tin học sinh viên toàn quốc và Giải thưởng Loa Thành. Ngày 28/10/2022, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, LHHVN đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Quỹ Vifotec và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Lễ kỷ niệm đã vinh dự được đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến dự và phát biểu chỉ đạo. Đây là một dấn ấn nổi bật trong hành trình 30 năm Quỹ Vifotec ra đời và phát triển.

4. Lễ khánh thành trụ sở mới của Liên hiệp Hội Việt Nam tại Lô D20, khu đô thị mới Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Ngày 30/10/2022, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức Lễ khánh thành (kỹ thuật) trụ sở mới tại Lô D20, khu đô thị mới Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Sự kiện quan trọng này đã đánh dấu việc một tổ chức đại diện cho đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam đã có một nơi làm việc mới khang trang và to đẹp hơn, là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đội ngũ trí thức KH&CN và LHHVN. Đây cũng sẽ là điều kiện thuận lợi góp phần thực hiện một cách hiệu quả hơn các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho đội ngũ trí thức KH&CN trong thời gian tới.

5. Hoạt động phối hợp với tỉnh ủy/thành ủy thành phố trực thuộc TW về công tác vận động trí thức được thúc đẩy mạnh mẽ

Năm 2022, Đảng đoàn LHHVN đã thành lập đoàn công tác làm việc với 17 Tỉnh ủy/Thành ủy (số lượng tăng gấp 3 lần năm 2021 - chỉ có 5 đoàn) nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 93-KL/TW ngày 20/11/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 16/4/2010 của Bộ Chính trị khóa X. Tại hầu hết các buổi làm việc với Đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy đã tham gia chủ trì cũng Ban Thường vụ tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan cùng tham dự. Điều này thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh/thành ủy tới đội ngũ trí thức, tới hệ thống LHHVN. Các buổi làm việc được tiến hành với nhiều nội dung, trong đó chú trọng công tác tập hợp, đoàn kết, tôn vinh và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức KH&CN địa phương trong bối cảnh hiện nay và thu được kết quả tốt.

6. Ra mắt 02 bài hát về Liên hiệp Hội Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 40 năm thành lập vào năm 2023, đã có 02 bài hát sáng tác về đội ngũ trí thức KH&CN và LHHVN: 1) Bài hát Bài ca Vusta do nhạc sỹ Lê Mây sáng tác; 2) Bài hát Tự hào Liên hiệp Hội Việt Nam do nhạc sỹ, nghệ sỹ ưu tú Doãn Nguyên, Trưởng Ban Âm nhạc của VOV sáng tác, phổ thơ Lê Cảnh Nhạc. Đây là sự kiện đánh dấu lần đầu tiên LHHVN có bài hát của riêng mình.

7. Thống nhất thời điểm tổ chức đại hội Liên hiệp hội từ trung ương đến các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương theo Nghị quyết của Đại hội VIII

Thực hiện Nghị quyết của Đại hội VIII (nhiệm kỳ 2020-2025) của LHHVN, Đảng đoàn đã có văn bản báo cáo Ban Bí thư và gửi văn bản đề nghị các tỉnh ủy, thành ủy chỉ đạo để Liên hiệp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương kéo dài thời gian đại hội đến năm 2025 cho phù hợp, thống nhất với Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của LHHVN. Đây là lần đầu tiên có sự chỉ đạo về việc thống nhất đại hội Liên hiệp hội từ Trung ương đến các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Nhiều tỉnh ủy, thành ủy đã chỉ đạo bằng văn bản cho phép Liên hiệp hội được kéo dài thời gian đại hội đến năm 2025.

8. Đổi mới phương thức hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên

Lần đầu tiên LHHVN thành lập và hướng dẫn hoạt động của 8 khối thi đua hội ngành toàn quốc, 7 cụm thi đua đối với Liên hiệp hội địa phương. Đây là cơ sở để các hội thành viên (các Hội ngành toàn quốc, các Liên hiệp hội địa phương) có sự tương đồng về ngành nghề, địa bàn cùng tăng cường hợp tác, nâng cao chất lượng hoạt động hội. Đồng thời tạo sự chuyên nghiệp, bài bản, hiệu quả hơn trong công tác thi đua, khen thưởng của LHHVN. Với sự nhận thức sâu sắc về các kết luận của Đoàn Giám sát 414 của UBKT Trung ương và các cơ quan có thẩm quyền, LHHVN đã rà soát, chỉnh sửa, bổ sung, ban hành nhiều quy chế, quy định nhằm đổi mới và hoàn thiện phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của LHHVN đối với các hội thành viên và các tổ chức KH&CN trực thuộc.

9. Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam - Industrie 4.0 Awards” lần thứ Nhất

Ngày 15/7/2022, tại Hà Nội, LHHVN đã phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Chương trình Biểu dương TOP Công nghiệp 4.0 Việt Nam - Industrie 4.0 Award (I4.0 award) lần thứ nhất một cách thành công tạo hiệu ứng truyền thông và nhận thức xã hội trong thực hiện chủ trương của lãnh đạo Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số quốc gia. Đây là năm đầu tiên Chương trình biểu dương Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam được tổ chức nhằm mục đích biểu dương sự phát triển của các doanh nghiệp sản xuất, kết nối cung cầu về các giải pháp công nghệ số, xây dựng và phát triển sản xuất thông minh, đồng thời tạo sân chơi cho các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai xây dựng nhà máy thông minh, nhà máy số, sản xuất thông minh, nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, năng lực quản trị kinh doanh.

10. Công tác thông tin, phổ biến kiến thức, báo chí, xuất bản có những bước tiến đáng ghi nhận

Năm 2022 có sự phối hợp tích cực giữa LHHVN và cơ quan chỉ đạo, quản lý về Nhà nước về báo chí, xuất bản trong công tác sắp xếp, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống báo chí, xuất bản của hệ thống LHHVN. Báo Tri thức và Cuộc sống cơ bản ổn định hoạt động và phát triển sau sáp nhập và quy hoạch, chính thức vận hành mô hình tòa soạn hội tụ, mở chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh, tham gia tích cực tuyên truyền hình ảnh và kết quả hoạt động của LHHVN và đội ngũ trí thức KH&CN. Nhà xuất bản Tri thức ổn định tổ chức và phát triển; xây dựng thành công hệ thống phát hành sách điện tử và là Nhà xuất bản thứ 12 trong cả nước (57 NXB) được Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt cấp phép xuất bản sách điện tử. Năm 2022 là năm đầu tiên Nhà xuất bản Tri thức có sách đạt Giải C Giải Sách Quốc gia.

LHHVN (Nguồn: VUSTA)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Truy cập hôm nay : 21
Truy cập trong 7 ngày :133
Tổng lượt truy cập : 12,706