08/08/2023 Lượt xem: 236
Sáng ngày 7/8, tại Trung tâm Văn hóa và Hội nghị tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra Hội thảo quy hoạch phát triển cảng biển Trần Đề, do Bộ Giao thông Vận tải phối hợp cùng UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức. Dự hội thảo có: ông Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; đại diện bộ, ban ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long; lãnh đạo Quân khu 9; đại diện các viện, hội, trường; các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Dự hội thảo phía tỉnh Sóc Trăng có: ông Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng; bà Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố Sóc Trăng. Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: QUANG BÌNH Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, hơn 70% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của vùng đồng bằng sông Cửu Long phải vận chuyển bằng đường bộ lên cụm cảng Thành phố Hồ Chí Minh. Thực trạng này đã làm tăng chi phí vận chuyển, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng chất lượng hàng hóa, chưa kể tạo áp lực lên hệ thống giao thông đường bộ của khu vực. Mới đây, Trung ương đã có nhiều chủ trương, quyết sách tập trung nguồn lực đầu tư phát triển cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhất là hạ tầng giao thông vận tải. Việc quy hoạch, triển khai đầu tư hệ thống cao tốc trục dọc, trục ngang đồng bộ với hệ thống cảng, kỳ vọng sẽ giải quyết “điểm nghẽn” bấy lâu nay của vùng. Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 78/NQ-CP, ngày 18/6/2022 của Chính phủ về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long xác định rõ đến năm 2030 phát triển cảng Trần Đề thành cảng đặc biệt và cửa ngõ vùng. “Với những định hướng trên, cảng biển Trần Đề với vai trò là cảng cửa ngõ cho vùng đồng bằng sông Cửu Long; giúp đồng bộ hạ tầng giao thông, trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Triển khai thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị, nghị quyết của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng, tỉnh Sóc Trăng đang phối hợp Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thành, trình phê duyệt các quy hoạch cụ thể hóa để kêu gọi đầu tư cảng biển Trần Đề; tổ chức định hướng quy hoạch phát triển các công trình giao thông, các khu chức năng (công nghiệp, thương mại, dịch vụ, logistics) kết nối đồng bộ với các dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt là dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng”, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu nhấn mạnh. Ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại buổi hội thảo. Ảnh: QUANG BÌNH Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải, việc xây dựng cảng Trần Đề có ưu điểm là cảng cứng, thuận lợi trong việc khai thác, bốc dỡ hàng hóa so với khu vực ngoài khơi Duyên Hải và Gò Gia (khu chuyển tải, bến phao). Đặc biệt là gần các trung tâm điện lực vùng đồng bằng sông Cửu Long, như: Long Phú, sông Hậu (rút ngắn khoảng 160km so với Gò Gia), thuận lợi trong quá trình vận chuyển, khai thác hàng hóa. Ông Lê Tấn Đạt - Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải cho biết, để tháo gỡ nút thắt trong hoạt động vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu mà trọng tâm là giảm dần chi phí logistics của vùng đồng bằng sông Cửu Long tiệm cận với các vùng kinh tế trọng điểm trong nước và khu vực, việc đầu tư bến cảng Trần Đề cho tàu biển trọng tải lớn để làm hàng xuất nhập khẩu trực tiếp cho toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long là cần thiết. Thảo luận tại hội thảo, ông Lê Quang Trung - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho rằng, cần thiết phải đầu tư một cảng biển xanh cho vùng đồng bằng sông Cửu Long và quy mô quốc tế. Đó là Cảng biển nước sâu Trần Đề. Còn ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thực phẩm SaoTa (Sóc Tăng) cho rằng, cảng Trần Đề hình thành sẽ tác động lớn, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ông Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương, nguyên Bí thư tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: QUANG BÌNH Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Thể cho rằng, so với các cảng khác, cảng Trần Đề có nhiều lợi thế hơn. Đồng bằng sông Cửu Long hiện đang phát triển mạnh nông lâm nghiệp nhưng chưa phát triển mạnh công nghiệp vì chưa có đủ cao tốc, cảng. Nếu đủ, sẽ thúc đẩy công nghiệp đồng bằng sông Cửu Long phát triển mạnh khi giao thông vận tải kết nối hoàn chỉnh. Qua đó có thể thấy, cảng Trần Đề đi vào hoạt động sẽ thúc đấy GDP đồng bằng sông Cửu Long tăng trưởng cùng cả nước. Với biến đổi khí hậu hiện nay, cần có chiến lược đầu tư lâu dài trong xây kè chắn sóng. Cần tính toán xây các khu vận chuyển tàu dưới 30.000 tấn để phát huy ngay hiệu quả kinh tế, sau đó có chiến lược xây dựng các khu bốc dỡ tàu 80.000 - 100.000 tấn. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại hội thảo. Ảnh: QUANG BÌNH Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết, đến hết năm 2023, trễ nhất năm 2024, bộ sẽ hoàn tất quy hoạch vùng nước cảng biển của khu vực và tỉnh Sóc Trăng để nhanh chóng trình Chính phủ phê duyệt, sớm triển khai thực hiện dự án. Chính phủ đã đưa cảng Trần Đề vào mục tiêu đầu tư phát triển quốc gia. Đây là dự án rất tâm huyết của Chính phủ, Quốc hội để đưa vùng đồng bằng sông Cửu Long phát triển. Cảng Trần Đề được triển khai, được kết nối với hệ thống cao tốc sẽ là lựa chọn tối ưu cho đồng bằng sông Cửu Long để đưa vùng này phát triển cùng nền kinh tế cả nước. Sau hội thảo, tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo các ngành liên quan tập trung tham mưu các cấp ủy, chính quyền tỉnh thực hiện công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề. Đặc biệt là nghiên cứu các cơ chế, chính sách thu hút, ưu đãi nhằm kêu gọi các nhà đầu tư có đầy đủ tiềm lực đến tìm hiểu cơ hội và đầu tư cảng biển Trần Đề. Ông Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: QUANG BÌNH Phát biểu tại hội thảo, ông Lâm Văn Mẫn nhấn mạnh: “Với quyết tâm cao nhất, Tỉnh ủy sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành cảng biển Trần Đề. Sau buổi làm việc hôm nay, chúng tôi sẽ chỉ đạo các ngành liên quan tập trung tham mưu các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề, đặc biệt là nghiên cứu các cơ chế, chính sách thu hút, ưu đãi nhằm kêu gọi các nhà đầu tư có đầy đủ tiềm lực đến tìm hiểu cơ hội và đầu tư cảng biển Trần Đề. Tỉnh Sóc Trăng rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quá trình kêu gọi đầu tư và tham gia đầu tư cảng biển Trần Đề, nhằm góp phần đưa khu vực đồng bằng sông Cửu Long phát triển về kinh tế, đóng góp chung vào sự phát triển của đất nước. Ngày 24/7/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 886/QĐ-TTg về việc phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam. Theo đó, xác định một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư Khu bến cảng Trần Đề - Sóc Trăng giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn là 50.000 tỷ đồng. Tổng diện tích quy hoạch 5.400ha (diện tích quy hoạch bến cảng ngoài khơi 1.400ha; diện tích quy hoạch khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics, cảng trung chuyển hàng hóa phía bờ: 4.000ha (giai đoạn 2030: 1.000ha)). Chỉ tiêu chính quy hoạch bến cảng Trần Đề, đê chắn sóng 8,3km; cầu dẫn vượt biển 18km; cỡ tàu 100.000DWT hoặc lớn hơn (tương lai đến 200.000 DWT); tàu hàng rời đến 160.000DWT; công suất thiết kế 80 - 100 triệu tấn/năm. Kết nối giao thông với đường bộ Quốc lộ 1, Quốc lộ 91, Quốc lộ 91B và Quốc lộ 60, cùng các tuyến đường thủy chính từ cửa sông Hậu đến Campuchia và các hành lang vận tải kết nối từ các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long về sông Hậu ra cửa Trần Đề đảm bảo cho hoạt động đầu tư, khai thác cảng Trần Đề. Các tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh - Sóc Trăng, mở rộng Quốc lộ 91B đang chuẩn bị đầu tư, đảm bảo kết nối cảng Trần Đề với các tỉnh, thành. Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu 52,6km; luồng Định An - Sông Hậu 182,3km; luồng Trần Đề 68,9km. QUANG BÌNH (Nguồn: Báo Sóc Trăng)
Nữ huyện đội trưởng duy nhất của Sóc Trăng mang vàng hồi môn giúp cách mạng ( 05/05/2025 )
![]()
TPO - Thiếu tá Võ Thị Lan (Tư Lan) - nguyên Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) - tới nay vẫn là nữ huyện đội trưởng đầu tiên và duy nhất của tỉnh Sóc Trăng. Một đời gắn bó với cách mạng, bà Tư Lan còn nổi tiếng với câu chuyện mang 4 lượng vàng hồi môn đi giúp kháng chiến....
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tổ chức hội nghị góp ý dự thảo Đề án sắp xếp, hợp nhất các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng ( 24/04/2025 )
![]()
Hội nghị diễn ra vào sáng ngày 23/4 tại Hội trường Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh dưới sự chủ trì của đồng chí Ngô Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh. Tham dự còn có lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Sở Nội vụ, đại diện lãnh đạo các đoàn thể chính tri- xã hội, các hội quần chúng, MTTQ các huyện,...
Thông qua nghị quyết sắp xếp, sáp nhập cấp tỉnh, cấp xã ( 22/04/2025 )
![]()
(Chinhphu.vn) - HĐND tỉnh Sóc Trăng đã thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã....
Hợp nhất Báo Sóc Trăng và Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng ( 14/04/2025 )
![]()
STO - Chiều ngày 14/4, tại Hội nghị lần thứ 38 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Tổ chức Tỉnh ủy công bố quyết định về việc hợp nhất Báo Sóc Trăng và Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng thành Báo và Đài Phát thanh Truyền hình Sóc Trăng. Đồng thời, công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công,...
✭ BÀI VIẾT LIÊN QUAN |
Truy cập hôm nay : 27
Truy cập trong 7 ngày :128
Tổng lượt truy cập : 19,154
|