Sử dụng Digital Marketing như thế nào?

Với những ưu điểm như đo lường được kết quả chính xác gần như tuyệt đối, Digital Marketing - quảng cáo trực tuyến đang trở nên thịnh hành và là hoạt động quảng bá không thể thiếu trong doanh nghiệp. Tuy nhiên trong cuộc chơi công nghệ này, đòi hỏi doanh nghiệp phải thực sự am hiểu, nếu không rất dễ rơi vào bẫy “đốt tiền”.

Digital Marketing là phương pháp quảng cáo sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính cá nhân, điện thoại, máy tính bảng, thiết bị chơi game... để tương tác với người dùng. Digital Marketing sử dụng những công nghệ hoặc các nền tảng như trang web, email, ứng dụng và các mạng xã hội. Cũng cần phân biệt rằng, có sự khác nhau giữa hai khái niệm Digital Marketing và online/Internet marketing. Nếu Digital Marketing dựa trên những thiết bị kỹ thuật số thì online/Internet marketing dựa trên Internet. Nhưng hai thuật ngữ này gần như đã đồng nhất, nên giờ đây khi nói đến Digital Marketing và online/Internet marketing, mọi người thường hiểu là một.

Cong-nghe-quang-cao

Thời của quảng cáo thông minh

Theo eMarketer, tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến toàn cầu năm 2015 đạt khoảng 145 tỉ đô la Mỹ, dự đoán năm 2017 sẽ vượt qua 180 tỉ. Con số này tại Việt Nam năm 2015 là 450 triệu đô la Mỹ, trong đó doanh thu của Google xấp xỉ 135 triệu (chiếm 30%), và Facebook đạt 211,5 triệu (chiếm 47%).
Các hình thức quảng cáo trực tuyến được xếp theo thứ tự ưu tiên giảm dần hiện nay là quảng cáo trên mạng xã hội (Facebook, Instagram), quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google, quảng cáo trên Youtube, quảng cáo trên các ứng dụng dành cho các thiết bị thông minh, quảng cáo banner trên các trang web tin tức, và quảng cáo qua email marketing.

Các hình thức Digital Marketing có thể chia thành hai loại chính. Loại thứ nhất là tiếp thị dựa trên nội dung (trang web, blog, video, mạng xã hội, diễn đàn...), nhằm thu hút khách hàng tiềm năng dựa trên các nội dung chất lượng, giá trị. Loại thứ hai là quảng cáo trả tiền - doanh nghiệp chi tiền để đưa thông điệp tiếp thị đến khách hàng mục tiêu thông qua các nền tảng quảng cáo (có thể kể đến như Google, Facebook, Youtube, các mạng quảng cáo adnetwork lớn nhỏ...).

Do sử dụng công nghệ nên ưu điểm lớn nhất của Digital Marketing là có thể nhắm mục tiêu tiếp nhận quảng cáo theo ý muốn, mang lại tính hiệu quả cao. Doanh nghiệp cũng có thể đo lường được kết quả quảng cáo một cách chính xác gần như tuyệt đối bằng những công cụ đo lường. Cơ chế cũng cho phép doanh nghiệp linh hoạt, thay đổi nhanh chóng chiến lược quảng cáo theo nhu cầu. Đặc biệt, doanh nghiệp dễ quản lý và lưu trữ vì có sẵn các nền tảng (platform). Hiện nay, tất cả các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có thể áp dụng Digital Marketing trong hoạt động tiếp thị của mình, dĩ nhiên, tùy từng mô hình kinh doanh mà mức độ áp dụng quảng cáo trực tuyến sẽ khác nhau rất nhiều.

Khách hàng hiện nay ngày càng thông minh hơn, và thường không quyết định mua hàng ngay khi nhìn thấy quảng cáo. Con đường chuyển đổi của khách hàng sẽ bao gồm bốn bước: ấn tượng đầu tiên - tìm hiểu - mua hàng và sau mua hàng. Những giải pháp quảng cáo thông minh như Facebook, Google có vẻ chiếm lợi thế vì người dùng đông đảo và có thời gian tiếp xúc trung bình hàng ngày cao (gấp 3-4 lần so với thời gian xem ti vi).

Những kênh này nắm được thông tin chi tiết người dùng về độ tuổi, giới tính, thói quen, sở thích, địa điểm, mặt khác, giải pháp cũng có mặt trên tất cả các loại thiết bị khác nhau để tiếp cận với khách hàng. Cũng vì lý do đó, các hình thức quảng cáo trực tuyến truyền thống như hiển thị banner trên trang web tin tức, gửi email một cách đơn lẻ phần nào mất đi lợi thế cạnh tranh.

Tại Việt Nam, theo số liệu của Google vào tháng 6-2016, người tiêu dùng biết đến sản phẩm nhiều nhất là qua kênh quảng cáo trực tuyến chiếm tới 43%; ti vi chiếm 24% (xem biểu đồ). Cũng theo con số thống kê từ Google, tỷ lệ người truy cập Internet qua thiết bị di động (mobile) chiếm 64%, so với cố định (desktop) 36%.

Trong số những người truy cập Internet, 52% người Việt xem video hàng ngày. Điều đó cho thấy, mobile và video sẽ là xu hướng chính của quảng cáo online trong vài năm tới.

Ngoài video và mobile là automation marketing - cụm từ mới xuất hiện và dự đoán sẽ được đón nhận mạnh mẽ trong thời gian tới. Đúng như ý nghĩa của từ này, nó là marketing tự động. Nhưng chính chữ “tự động” đã mang lại không ít sự hiểu nhầm cũng như việc thực hiện sai cách đối với hình thức marketing này. Automation marketing thực chất là việc sử dụng phần mềm để giúp doanh nghiệp tự động hóa hành động marketing của mình. Phần mềm này được thiết kế giúp sắp xếp thứ tự ưu tiên và thực hiện các công việc marketing một cách trơn tru và hiệu quả hơn. Mục tiêu lớn nhất của automation marketing là giúp bán được hàng, mang lại doanh số cao hơn thông qua việc lôi kéo người dùng về trang web, fanpage, ứng dụng, chuyển đổi số lượt truy cập đó thành khách hàng tiềm năng và biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng, tiếp tục bán hàng cho khách hàng hiện tại và giữ chân khách hàng trung thành.

Cần marketer kinh nghiệm và IT giỏi

Trên thực tế, không ít doanh nghiệp đã đổ rất nhiều tiền vào quảng cáo trực tuyến, nhưng không nắm chính xác hiệu quả như thế nào mà chủ yếu là phó thác vào báo cáo của bên cung ứng dịch vụ. Và cũng có doanh nghiệp khẳng định rằng, tại Việt Nam hiện nay chưa có đơn vị đối tác nào tư vấn và thực hiện cho doanh nghiệp một cách thấu đáo và hiệu quả về Digital Marketing.

Về vấn đề này, ông Trần Minh Tú ở Công ty cổ phần Admatic (đơn vị cung cấp các giải pháp quảng cáo trực tuyến dựa trên công nghệ), khuyên doanh nghiệp nên chú ý đến hiệu quả đầu tư (ROI) khi tiến hành các chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Bởi tất cả các hình thức quảng cáo trực tuyến đều cần được đo đạc một cách chính xác về chi phí bỏ ra, số lượng khách hàng tiềm năng mang lại, số lượng khách hàng thực sự, tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng, tổng doanh thu mang lại, doanh thu trung bình trên một khách hàng, tỷ suất lợi nhuận... Có như vậy, doanh nghiệp sẽ chọn được cho mình kênh quảng cáo online phù hợp nhất.

Hiện tại, các giải pháp Facebook, Google đang cung cấp rất nhiều công cụ đo lường miễn phí như Business Manager, Google Analytics. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tích hợp dữ liệu từ các công cụ của Facebook, Google với hệ thống nội bộ của doanh nghiệp để quản lý chính xác sự đầu tư cho các chiến dịch quảng cáo của mình có hiệu quả hay không.

Trong trường hợp doanh nghiệp không có đủ nguồn lực công nghệ thì có thể sử dụng các giải pháp đã có sẵn toàn bộ các dữ liệu và kết quả từ Facebook và Google, cho phép tích hợp ngay vào hệ thống nội bộ của doanh nghiệp. Có những giải pháp có thể phân tích và đánh giá được chất lượng của từng nội dung quảng cáo, từ đó dễ dàng đưa ra đề xuất để cải thiện quảng cáo, tăng hoặc giảm ngân sách chạy chương trình để tối ưu hiệu quả và chi phí, có khả năng tự động tắt đi những quảng cáo nào đang tiêu tốn tiền mà không đem lại hiệu quả cao. Có giải pháp có thể giúp tạo ra nhiều quảng cáo cùng lúc chỉ bằng một cú nhấp chuột, giúp người vận hành quảng cáo giảm thiểu thời gian và nhân sự cho các chiến dịch quảng cáo, có thể nhận biết được nhóm khách hàng nào phù hợp nhất và mang về doanh thu cao nhất cho doanh nghiệp, qua đó doanh nghiệp có thể chú trọng đẩy mạnh quảng cáo nhắm tới nhóm khách hàng này.

Trước xu hướng Digital Marketing bùng nổ và thống lĩnh thị trường bởi các mạng xã hội, đại diện CleverAds cho biết để sử dụng Digital Marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần đầu tư quan trọng nhất một bộ phận nhân sự có kiến thức và kinh nghiệm về Digital Marketing, cùng song hành với một đội ngũ IT giỏi. Bên cạnh đó, đầu tư cơ sở hạ tầng (trang web, server, apps, back-end, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu, bảo mật trực tuyến...), chuyển dịch tư duy bán hàng từ ngoại tuyến sang trực tuyến, thúc đẩy người dùng tương tác trực tuyến. Do tiếp cận người dùng dựa trên nền tảng công nghệ, vì vậy doanh nghiệp cần đầu tư vào nội dung (content), yếu tố sáng tạo (thiết kế, đồ họa) sẽ phát huy hiệu quả rất lớn. 

Ô Lâu/thesaigontimes



Vusta

 Vifotec

Logo Hoi thi STKT - web

Logo Cuoc thi 2017-web

Logo-bao-ve-nguoi-tieu-dung

Hội Bảo vệ Quyền lợi Người Tiêu dùng tỉnh Sóc Trăng