Cần có những chính sách, hướng dẫn cụ thể cho các FTA

Về các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký với Hàn Quốc và Liên minh Kinh tế Á - Âu, ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores) cho biết, thời gian qua, Vifores đã tổ chức các buổi họp phổ biến cơ bản những nội dung liên quan tới hai FTA tới doanh nghiệp và hầu hết doanh nghiệp  trong ngành đều bày tỏ thái độ phấn khởi, hoan nghênh. Các doanh nghiệp rất ủng hộ bởi việc hai FTA ký kết đã mở ra cơ hội xuất khẩu vào các thị trường mới cho doanh nghiệp, trong bối cảnh các thị trường truyền thống như Mỹ, EU đang ngày càng khó khăn. Theo chia sẻ của đại diện nhiều DN, sau khi FTA được ký kết, chỉ cần có những chính sách, hướng dẫn cụ thể về việc xuất từng mặt hàng, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng vào cuộc để thúc đẩy xuất khẩu .

fta

Ông thừa nhận, trình độ khoa học công nghệ còn hạn chế là một trong những điểm yếu cơ bản của doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ Việt Nam. Mặc dù không đưa ra các điều kiện quá khắt khe nhưng cả Hàn Quốc hay Nga đều có những yêu cầu nhất định về chất lượng sản phẩm mà doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng được. Hàn Quốc rất ưa chuộng những sản phẩm chế biến sâu, trong khi đây không phải là thế mạnh của ngành gỗ Việt.

Đơn cử như đối với mặt hàng viên nén nhiên liệu, hiện nay Hàn Quốc vẫn nhập khẩu với giá khá cao khoảng 150-160 USD/tấn nhưng ngày càng đưa yêu cầu cao hơn như viên nén đảm bảo sản xuất từ một loại gỗ nhất định; viên nén đốt phải có khói trắng, không mùi vị, tro hòa tan... Hiện nay, sản phẩm viên nén xuất khẩu của Việt Nam chưa đạt được điều này. Trong 1m3 viên nén nhiên liệu có cả nguyên liệu lẫn lộn từ gỗ cao su, bạch đàn, keo...

Nhìn chung, tiêu chí sản phẩm của Hàn Quốc là phải đáp ứng được một số yêu cầu như tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, công nghệ. Phía Hàn Quốc sẵn sàng hỗ trợ yếu tố kỹ thuật để doanh nghiệp đạt được yêu cầu đề ra. Do đó, doanh nghiệp Việt cần sớm lên kế hoạch đổi thay, điều chỉnh và nâng cao trình độ cho phù hợp, kịp thời nắm bắt cơ hội.

Ông cũng cho biết, muốn nâng cao trình độ, công nghệ nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra từ các thị trường, doanh nghiệp Việt đang vướng vào “bài toán” thiếu vốn. Giải quyết vấn đề này, Vifores đã đề xuất lên Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành lập Qũy hỗ trợ xuất khẩu. Mặc dù khá đồng tình với chủ trương thành lập quỹ nhưng hai Bộ đưa ra điều kiện, hình thành quỹ, ngân sách nhà nước chỉ chi 20%, 80% còn lại do doanh nghiệp đóng góp.

Vifores đã tổ chức hai hội nghị với doanh nghiệp trong ngành gỗ về vấn đề đóng góp quỹ nhưng chưa đạt được sự thống nhất. Vifores đang dự kiến sẽ lựa chọn ra 100-200 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ lớn, đồng ý làm cam kết góp quỹ, thỏa thuận theo hướng chỉ cần doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm, cơ quan Hải quan sẽ trực tiếp trừ một phần tiền từ giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp để nhập vào quỹ chung. Tháng 12 tới, cuộc họp với các doanh nghiệp lớn này sẽ được tổ chức tại TP. HCM.

Đối với thị trường các nước thuộc Liên minh kinh tế Á-Âu, đặc biệt là Nga, Vifores dự tính trước mắt sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp xem xét mặt hàng gỗ nào phía Nga có nhu cầu lớn tập trung sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu, đáp ứng tốt yêu cầu từ Nga.

Bên cạnh đó, Vifores sẽ cùng các doanh nghiệp tiến sâu hơn tìm hiểu thị trường tại vùng Á trước do các nước thuộc vùng này thuận lợi hơn về mặt địa lý, tài nguyên cũng như đã thiết lập cơ chế thị trường. Từ nay tới cuối năm, Hiệp hội sẽ tổ chức đoàn đi khảo sát tại một số nước như Kazakhstan, Armenia… tìm hiểu thị hiếu khách hàng, tìm cách xuất khẩu vào và từ các quốc gia này thúc đẩy xuất khẩu sang Nga.

Ngoài ra, sau khi Luật Đầu tư chính thức được các nước trong Liên minh kinh tế Á-Âu thống nhất, thông qua, doanh nghiệp trong ngành gỗ sẽ mời doanh nghiệp các nước thuộc Liên minh đầu tư vào Việt Nam. Dự kiến, đầu năm 2016, phía “bạn” sẽ cử một đoàn sang khảo sát và xem xét vấn đề này.

Nguyễn Hà



Vusta

 Vifotec

Logo Hoi thi STKT - web

Logo Cuoc thi 2017-web

Logo-bao-ve-nguoi-tieu-dung

Hội Bảo vệ Quyền lợi Người Tiêu dùng tỉnh Sóc Trăng