Gỡ nút thắt hạ tầng giao thông cho ĐBSCL

Hạ tầng được xem là một trong những nền tảng quan trọng giúp thu thút đầu tư, đẩy mạnh kinh tế khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Thế nhưng, dù đã được quy hoạch nhiều năm nhưng nhìn chung lĩnh vực này của vùng còn yếu và thiếu.

Hình ảnh có liên quan

Trục chính đã định hình nhưng chưa hoàn thiện

Trong buổi làm việc về đầu tư phát triển hạ tầng khu vực ĐBSCL diễn ra mới đây, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, đến thời điểm này, hạ tầng của vùng ĐBSCL vẫn là một trong những điểm yếu so với khu vực khác trong cả nước. “Hạ tầng đã ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển kinh tế của khu vực”, ông nói.

Theo ông Thể, khu vực ĐBSCL hiện đã hình thành được các trục hạ tầng giao thông quan trọng, đặc biệt là các trục dọc và trục ngang kết nối. Tuy nhiên, việc kết nối giữa các trục này chưa tốt do chưa được đầu tư hoặc đã đầu tư nhưng quy mô còn hạn chế.

Cụ thể, với trục dọc thứ nhất là quốc lộ 1 kết nối từ TPHCM qua Cần Thơ về đến Cà Mau có chiều dài 334 km, hiện mới có 212 km được đầu tư quy mô bốn làn xe và 122 km còn lại chỉ được đầu tư được 2 làn xe, dù đây là tuyến lưu thông chính của TPHCM.

Trục dọc thứ hai là tuyến cao tốc phía Đông đi từ TPHCM đến Cần Thơ và Cà Mau, thì tuyến này hiện cũng chỉ hình thành được đoạn từ TPHCM đến Trung Lương (Tiền Giang) vào năm 2010; đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận đang thi công; đoạn từ Mỹ Thuận về Cần Thơ thì chuẩn bị mở thầu. Riêng đoạn Cần Thơ – Cà Mau, hiện Bộ GTVT chỉ mới báo cáo Chính phủ nghiên cứu để “trong điều kiện thích hợp” triển khai.

Trong khi đó, trục dọc thứ ba là tuyến xuyên qua Đồng Tháp Mười, kết nối từ đường Hồ Chí Minh qua Đồng Tháp đi An Giang, Kiên Giang và kết thúc ở Cà Mau. “Hiện nay, từ TPHCM tới huyện Tháp Mười đã có đường, nhưng mới đạt chuẩn 2 làn xe cơ giới; từ Tháp Mười đến Cao Lãnh chưa hình thành tuyến, nên đi chung vào đường tỉnh 887 của Đồng Tháp; đoạn từ Cao Lãnh qua cầu Vàm Cống đến Rạch Giá được xây dựng bốn làn xe, trong đó, đoạn từ Cao Lãnh đến Vàm Cống đã hình thành, đoạn từ Vàm Cống đến Rạch Giá đang thi công và dự kiến đến Quí I-2020 mới đi vào hoạt động”, ông Thể thông tin.

Trục dọc thứ tư là tuyến hành lang ven biển phía Đông, đi qua quốc lộ 60, cầu Rạch Miễu, cầu Cổ Chiên và cầu Đại Ngãi. Tuyến đường này đã hình thành từ trước và gần đây được nâng cấp mở rộng. Tuy nhiên, ngoài cầu Đại Ngãi đang trong giai đoạn thu xếp vốn xây dựng, thì tuyến đường này đang có điểm “nghẽn” cần mở là xây dựng thêm cầu Gạch Miễu 2 để giải quyết giao thông nối từ Tiền Giang và Bến Tre và ngược lại.

Đối với tuyến thứ năm là đường N1 đi xuyên biên giới, kết nối từ Bình Phước qua Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, Kiên Giang thì tuyến đường này đã hình thành đoạn từ An Giang đến Kiên Giang. Riêng đoạn từ An Giang quan Đồng Tháp – Long An – Tây Ninh – Bình Phước, thì phần lớn chưa triển khai.

“Nói tóm lại, đây là năm trục hết sức quan trọng, nếu được đầu tư hoàn chinh thì sẽ kết nối hai khu vực Đông – Tây một cách tốt nhất”, ông Thể nhấn mạnh.

Ngoài năm trục doc như nêu trên, vùng ĐBSCL còn nhiều trục ngang hết sức quan trọng như: quốc lộ 80, đoạn Mỹ Thuận – Vàm Cống; quốc lộ 91, đoạn Cần Thơ – An Giang; đường Nam sông Hậu, Quản lộ - Phụng Hiệp; đường hành lang ven biển phía Nam và một số quốc lộ như: 53,54,62,63,30. “Đây là những trục ngang kết nối năm trục dọc, trong đó, có những trục nối liền cả năm trục dọc, có trục kết nối được 2-3 trục dọc. Nếu không có những trục nganh này thì trục dọc cũng không phát triển được”, ông Thể nói.

Tuy nhiên, trên thực tế, quy mô của những trục ngang kết nối những trục dọc hiện chưa được đầu tư tương xứng, đa phần chỉ mới dừng lại ở quy mô hai làn xe nên việc kết nối cũng còn gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, về lĩnh vực hàng không, hàng hải và đường sắt, theo đánh giá của người đứng đầu ngành GTVT, vẫn còn rất yếu và thiếu. Cả khu vực hiện chỉ có 4 sân bay, gồm sân bay quốc tế Cần Thơ, Phú Quốc và hai sân bay nội địa là Rạch Giá và Cà Mau. Tuy nhiên, lưu lượng khai thác chưa như kỳ vọng, nhất là với sân bay quốc tế Cần Thơ chỉ mới khai thác được 30% công suất thiết kế.

“Về hàng hải, chúng ta có nhiều cảng nhưng nằm chủ yếu ở sông Tiền và sông Hậu, chưa có cảng biển có thể xuất khẩu trực tiếp”, ông Thể cho biết và nói rằng với lĩnh vực đường sắt, thì hiện vùng chưa có loại hình vận tải này. “Nói tóm lại, trong các loại hình vận tải, chúng ta chưa có đường sắc. Trong khi đó các loại hình còn lại thì đều chưa mạnh”, ông nhận xét.

Đưa kinh tế vùng “Bứt quá”

Theo ông Thể, đầu tư xây dựng cao tốc và hình thành cảng biển lớn để kếp hợp với sân bay quốc tế Cần Thơ là những mấu chốt quan trọng đưa kinh tế ĐBSCL phát triển trong thời gian tới.

Ông Thể cho biết, đối với tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuật, dự án trọng điểm đang được xây dựng tại ĐBSCL, Chính phủ đã quyết định hỗ trợ 2.186 tỷ đồng, trong đó, có 500 tỷ đồng từ nguốn vốn trung hạn và hơn 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn vượt thu.

Trong khi đó, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị vừa thay Tập đoàn Yên Khánh tham gia vào cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, cho biết, nguồn vốn để thực hiện dự án gồm vốn của nhà đầu tư, vốn hỗ trợ của ngân sách và vốn vay. Trong đó, nguồn vốn của nhà đầu tư được xác định là hơn 2.000 tỷ đồng, Về nguồn vốn vay, theo ông, điều kiện giải ngân khá phức tạp. “Có 20 điều kiện giải ngân khiến nhà đầu tư rất khó thực hiện”, ông Hoàng nói.

Với nguồn vốn hỗ trợ từ Chính phủ, theo ông, việc này mới ở chỉ bước ghi vốn, còn chính thức xác lập năm 2019 bố trí bao nhiêu và những năm tiếp theo bố trí bao nhiêu, thì phải qua rất nhiều thủ tục. Sau khi tính toán xong phương án tài chính, doanh nghiệp mới bắt đầu gửi hồ sơ tới ngân hàng xem xét. Nếu các thông số đầu vào đảm bảo thì mới chính thức có vốn. “Không thể một sớm một chiều có được nguồn vốn tín dụng”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Dù còn nhiều khó khăn, ông Thể cho biết Bộ GTVT đang tập trung giải quyết và quyết tâm đến cuối năm 2020 sẽ thông truyến cao tốc này. “Nếu không được toàn bộ cũng phải thảm được một phần, một số đoạn sẽ hoàn chỉnh kết cấu đá để thông tuyến vào cuối năm 2020”, ông Thể nói.

Về phát triển cảng biển, theo ông Thể, cảng Trần Đề (Sóc Trăng) là địa điểm tốt nhất để đầu tư cảng biển cho ĐBSCL vì gần Thành phố Cần Thơ và có ba trục kết nối, gồm Quốc lộ 1, đường Nam sông Hậu và tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp. “Hà Lan đã nghiên cứu và Tập đoàn Sun Group rất quan tâm dự án này, họ muốn hình thành một cảng biển lớn, cho phép đón tàu từ 100.000-120.000 tấn. Trong đó, Sun Group dự kiến đầu tư khoảng 40.000 tỷ đồng”, ông Thể thông tin.

Theo ông Thể, khi cảng biển này đi vào hoạt động sẽ phối hợp cùng tuyến cao tốc mới kết nối Sóc Trăng – Cần Thơ – An Giang vào Phnôm Pênh (Camphuchia), giúp phát triển các khu, cụm công nghiệp hai bên tuyến để thu hút đầu tư, sản xuất. “Nếu làm được như vậy, ĐBSCL sẽ bứt phá, không thua gì Đồng Nai, Bình Dương hiện nay. Bộ đã thẩm định và tham mưu Chính phủ quy hoạch cảng biển Trần Đề là loại cảng đặc biệt để doanh nghiệp vào đầu tư ngay”, ông Thể nói thêm.

Trung Chánh/TBKTSG



Vusta

 Vifotec

Logo Hoi thi STKT - web

Logo Cuoc thi 2017-web

Logo-bao-ve-nguoi-tieu-dung

Hội Bảo vệ Quyền lợi Người Tiêu dùng tỉnh Sóc Trăng