Những lợi ích lớn từ công nghệ mang lại cho doanh nghiệp

Hiện nay, vấn đề phát triển sản xuất kinh doanh dựa vào công nghệ số đang được các doanh nghiệp rất quan tâm tùy mức độ nhận thức, quy mô và năng lực ứng dụng công nghệ của doanh nghiệp.

PNJ chuyển mình thành nhà bán lẻ chuyên nghiệp về trang sức và các sản phẩm liên quan. Ảnh: Thành Hoa

1. Gần đây, tại một sự kiện do Microsoft tổ chức ở TPHCM, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty thủy sản Minh Phú, đã chia sẻ về hiệu quả của việc chuyển đổi số, áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nuôi tôm. Ông cho biết áp lực cạnh tranh đòi hỏi Minh Phú phải mở rộng quy mô sản xuất, nhưng bài toán nhân công luôn là nỗi trăn trở, trong đó, không chỉ chi phí nhân công ngày càng cao mà việc thuê mướn lao động cũng ngày càng khó. Năm 2017, dù công ty đã tìm mọi cách tăng lương nhằm thu hút nhân công nhưng số lượng công nhân vẫn không thể tăng hơn con số 14.000 vốn có. Sau đó, với việc thử nghiệm áp dụng trí tuệ nhân tạo, kết quả cho thấy tiết kiệm được rất nhiều nhân lực.

Ông Quang ví dụ: thông thường, ở công đoạn phân loại tôm, công nhân phải phân loại thủ công qua xác định màu sắc, lượng nước trong con tôm..., nhưng khi dùng trí tuệ nhân tạo, máy chỉ cần quét qua con tôm một lần là có thể giải quyết hết các vấn đề phân loại. Ông cũng cho biết, thông thường, một ao tôm cần hai người quản lý, nhưng khi áp dụng trí tuệ nhân tạo, một người quản lý được những 50 ao. Như vậy năng suất tăng tới 100 lần. Nếu Minh Phú áp dụng trí tuệ nhân tạo cho tất cả 2.000 ao tôm hiện nay thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều nhân lực.

Về hiệu quả, ông Quang cho biết việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo theo dõi 100 ao tôm đã tìm ra những thông số của 5 ao có năng suất cao và chất lượng tốt nhất. Vụ nuôi tiếp theo đưa ra công thức nuôi theo 5 ao thành công nhất này. Vụ tiếp theo nữa sẽ lại theo các thông số của những ao thành công nên công thức mang lại hiệu suất tốt và được nhân rộng. Hơn nữa, “máy chạy 24/24 trong khi người lao động thì cần phải nghỉ ngơi cho ca làm việc tiếp theo”.

Ông Quang tâm sự: “Ban đầu chúng tôi cũng e ngại về chi phí áp dụng trí tuệ nhân tạo, nhưng thực tế cho thấy không đáng ngại. Với Minh Phú, giải quyết vấn đề nguồn nhân lực còn khó hơn nhiều. Với công nghệ ứng dụng hiện tại, chi phí là chấp nhận được”.

Ông Quang nhận định việc áp dụng trí tuệ nhân tạo đã giúp Minh Phú giải quyết vấn đề vướng mắc trên. Ông nói: “Có thể những doanh nghiệp chưa gặp vấn đề tương tự như chúng tôi thì sẽ chưa đủ bức xúc để triển khai áp dụng công nghệ, nhưng theo tôi, sẽ chẳng ai đứng ngoài được đâu”. Riêng với Minh Phú, ông Quang cho rằng khi áp dụng trí tuệ nhân tạo trên diện rộng, công ty có thể giảm tới 70% số lượng công nhân cho nhu cầu điều chuyển lao động trong kế hoạch mở rộng sản xuất của công ty.

2. Câu chuyện của Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận - PNJ được chia sẻ tại sự kiện Vietnam HR Awards mới đây cho thấy rõ hơn về con người trong ứng dụng công nghệ. CEO Lê Trí Thông chia sẻ rằng PNJ có hai bước ngoặt lớn.

Cho đến năm 2012, PNJ vẫn là công ty kinh doanh vàng miếng. Nhưng trong năm ấy, Chính phủ có những chính sách mới liên quan đến việc kiểm soát thị trường vàng miếng, và “muốn hay không thì PNJ cũng phải thay đổi”. Công ty đã chuyển chiến lược sang lĩnh vực trang sức và các sản phẩm liên quan đến trang sức. Đây là bước ngoặt lớn thứ nhất và năng lực của công ty lúc đó có phần liên quan đến sản xuất.

Bước ngoặt lớn thứ hai là khi PNJ chuyển mình thành nhà bán lẻ chuyên nghiệp về trang sức và các sản phẩm liên quan. Năng lực công ty ở lần chuyển đổi này hoàn toàn khác với lần thứ nhất. “Nếu sản xuất đòi hỏi tính kỷ luật, sự chặt chẽ thì lĩnh vực bán lẻ lại đòi hỏi những năng lực liên quan đến trải nghiệm của khách hàng, đến tiếp thị và quản lý hệ thống”, ông Thông cho biết. Từ những đòi hỏi này, cái nhìn của con người ứng dụng công nghệ về hệ thống camera trong các cửa hàng cũng trở nên khác đi. Chúng không thuần túy là camera an ninh nữa mà nhờ tích hợp những công nghệ mới, chúng có thể “đọc” được nhiều thứ từ phía khách hàng.

“Chúng tôi biết góc nào tại cửa hàng nào được khách hàng thích bước vào nhất để bố trí hàng hóa. Chúng tôi đọc được lưu lượng khách buổi sáng khác với buổi chiều, buổi tối như thế nào để bố trí đội ngũ nhân viên phù hợp”, CEO PNJ nêu ví dụ. Ngoài ra, hệ thống camera còn được sử dụng để phân tích sự tương tác của khách hàng với nhân viên, chẳng hạn khách hài lòng hay phàn nàn về tác phong, thái độ phục vụ của nhân viên, để kịp thời điều chỉnh.

Như vậy, vượt hơn tính chất an ninh, hệ thống camera của PNJ còn cung cấp dữ liệu về hành vi khách hàng. Đó là những dữ liệu hết sức quan trọng trong hoạt động bán lẻ.

Và trong hai năm qua, mỗi năm PNJ mở thêm 50 cửa hàng mới. Hiện công ty có gần 4.000 nhân sự, trong đó, gần 1.000 người làm việc tại nhà máy, số còn lại có mặt ở 45 tỉnh, thành trên toàn quốc. “Chắc chắn đó là quá trình chuyển đổi, xây dựng năng lực lõi đi kèm với công nghệ, tốc độ và quản trị rủi ro”, ông Thông nói. 

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong năm 2018, số lượng doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đầu tư, ứng dụng công nghệ mới vào quá trình sản xuất còn rất khiêm tốn, đặc biệt là những công nghệ cốt lõi của công nghiệp 4.0. Với trên 97% các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là doanh nghiệp nhỏ và vừa, thậm chí siêu nhỏ, họ gặp rất nhiều khó khăn, thách thức về nguồn vốn, trình độ khoa học công nghệ, nguồn nhân lực và năng lực đổi mới sáng tạo.

Theo GS. La Mạnh Hùng, Giám đốc phòng thí nghiệm robot tiên tiến và tự động hóa của Đại học Nevada (Hoa Kỳ), xu hướng ứng dụng robot trong sản xuất đang diễn ra rất mạnh mẽ trên thế giới nhưng còn hạn chế ở Việt Nam, đặc biệt trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Khôi Nguyên/TBKTSG 



Vusta

 Vifotec

Logo Hoi thi STKT - web

Logo Cuoc thi 2017-web

Logo-bao-ve-nguoi-tieu-dung

Hội Bảo vệ Quyền lợi Người Tiêu dùng tỉnh Sóc Trăng