Ăn chay và lợi ích của việc ăn chay

Ăn chay,ăn lạtlà mộtchế độ ăn uống phần lớn thực phẩm có nguồn gốc là thực vật,hoàn toàn không sử dụng các loại thịt hoặc không ăn các thực phẩm có được từ quá trình giết mổ.

Loi-ich-an-chay

Trong Điều luật của một số tôn giáo yêu cầu tín đồ phải ăn chay.

Còn trong Luật tạng của Phật giáo Nam tông quy định các tăng lữ phải ăn không quá giờngọ (giờ ngọ là từ 11 giờ đến 13 giờ). Hằng tháng vào những ngày trăng rằm và đầu tháng (mùng 1 và 15 âm lịch) gọi là ngày Bồ-tát, là ngày định kỳ để thuyết giới, cùng nhắc nhở nhau về giới pháp để tu hành. Về sau được các nhà Phật học Đại thừa Trung Quốc dịch làngày trai giớivà Việt Nam gọi là “ăn chay” từ chữ “trai” đó...

Việc ăn chay có thể do nhiều lý do khác nhau: lý do đạo đức, y tế, tôn giáo, chính trị, môi trường, văn hóa, thẩm mỹ, kinh tế. Ở Ấn Độ ước tính khoảng 40% dân số là những người ăn chay.

Dù mục tiêu và cách ăn chay của bạn như thế nào, thì việc ăn chay cũng là một điều vô cùng đáng khích lệ. Ăn chay có muôn vàn lợi ích, cái lợi ích hàng đầu của việc ăn chay chính tốt cho sức khỏe con người.

- Ăn chay cũng là một cách để bạn ăn kiêng, giữ gìn vóc dáng thanh mảnh, gọn nhẹ, thanh thoát.

- Ăn chay để bạn có một cuộc sống thanh tịnh hơn. Khi ăn chay, khiến lòng bạn thanh thản, nhìn cuộc sống bằng một ánh mắt nhân từ và bao dung, bạn dễ dàng yêu lấy những thứ giản dị xung quanh mình, dung hòa vào thiên nhiên, vào cảnh vật.

- Ăn chay vì môi trường, vì bảo vệ động vật. Đó là những mục tiêu ăn chay rất đáng trân trọng. Léonard Da Vinci từng ăn chay và ông cho rằng: ăn chay là đạo đức của con người. Sự ăn chay sẽ tránh được những tội ác về sát sinh. Ông còn nhấn mạnh rằng: những ai không biết quý trọng sự sống của những sinh vật khác là những kẻ không đáng sống. Albert Einstein cũng đã từng phát biểu:  “Không gì ích lợi cho sức khỏe của con người để có cơ hội sống lâu trên quả địa cầu này bằng cách ăn chay” và ông cũng là người từng ăn chay.

Ngoài ra,ăn chay đúng cách, bạn không những có đầy đủ chất dinh dưỡng nuôi cơ thể, phát triển trí não, mà còn tránh xa được bệnh tật. Trước hết bạn sẽ có một trái tim khỏe mạnh, tránh xa tiểu đường, xơ vữa động mạch bởi những chất béo có hại từ động vật. Các món ăn chay thường giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất, những món này lại vô cùng lành tính, thanh lọc cơ thể bạn, thải bớt những chất độc ứ đọng trong cơ thể để bạn có thể sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ hơn.

Lương y Võ Hà cho rằng: Các loại hạt và rau quả có nhiều chất xơ và cả những vi chất cần thiết khác giúp bảo đảm các chức năng giải độc, chống lão hoá và tăng cường sức đề kháng.

Đặc biệt, trước sự gia tăng của các loại bệnh tim mạch và ung thư, nhiều người đang xem ăn chay là một biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khoẻ cho tim mạch.

(*) Ăn chay có thể hạ thấp áp lực máu

Có nhiều nghiên cứu khoa học đã cho biết càng ăn ít thịt càng ít xảy ra những vấn đề về bệnh tim mạch, ăn nhiều ngũ cốc và rau quả sẽ hạ thấp được độ cholesterol và hạ được huyết áp. Một nhóm giáo sư trường Đại học Harvarddo bác sĩ Frank M. Sacks hướng dẫn đã khảo sát cuộc sống và chế độ dinh dưõng của 210 cư dân thực hành chế độ ăn chay từ 17 cộng đồng sống chung quanh khu vực Boston. Hầu hết là những người trẻ tuổi, họ ăn chay nghiêm nhặt, không ăn cả sữa và trứng. Kết quả cho thấy áp huyết của những người nầy rất thấp, trung bình là 106/60 ở những người độ tuổi từ 16 đến 29 so với 120/75 của những thanh niên Mỹ khoẻ mạnh khác ở độ tuổi 20.

Một nghiên cứutrên những người ăn chay đã cho thấy chỉ số huyết áp trên và dưới đều thấp hơn các chỉ số của người ăn mặn khoảng 4 hoặc 5 chỉ số. Những nhà khoa học cho biết không cần phải trải qua một thời gian dài mới thấy được hiệu quả. Thử nghiệm trên một nhóm người ăn mặn thường xuyên trước đó nay chuyển sang chế độ không ăn thịt chỉ vài tháng đã thấy hạ được 7 điểm ở chỉ số trên và 3 điểm ở chỉ số dưới. Khi những người nầy ăn lại chế độ bình thường, huyết áp đã trở lại chỉ số cũ chỉ sau 2 tuần.

(*) Ăn chay hạ độ cholesterol

Thí nghiệm tại trường Đại học Y Harvard đã cho thấy nếu cho những người ăn chay ăn khoảng 250g thịt bò mỗi ngày thì nồng độ cholesterol trong máu của họ sẽ tăng lên khoảng 19%. Khẩu phần thịt gần bằng với khẩu phần thông thường của những người Mỹ khác, chỉ là ít mỡ hơn. Kết quả còn cho biết mức độ cholesterol của những người nầy nhanh chóng giảm trở lại giống như trước kia chỉ sau từ 10 đến 14 ngày ăn chế độ không có thịt.

Hạ áp huyết và hạ độ cholesterol trong máu đồng nghĩa với giảm bớt nguy cơ mắc các loại bệnh tim mạch. Qua theo dõi 11.000 người ăn chay trong thời gian 7 năm, các nhà khoa học người Anh đã kết luận “ăn chay ít mắc bệnh tim mạch”.

(*) Cơ chế nào đã tạo ra sự khác biệt về sức khoẻ giữa người ăn chay và người ăn thịt?    

 Nhiều người cho rằng chính lượng mỡ bão hoà nhiều trong các loại thịt động vật là nguyên nhân chính đã gây ra các loại bệnh tim mạch.Loại mỡ xấu thường được gọi tắt là LDL (low density lipoprotein) trong thịt động vật có tính ổn định thấp, dễ bị oxy hoá gây ra những mãng bám vào thành động mạch tạo ra xơ vữa động mạch. Ngoài ra, những thí nghiệmcủa các nhà khoa học trường Đại học Loma Linda còn cho thấy những loại protein thực vật giúp hạ độ cholesterol trong khi protein động vật có tác dụng nâng cao cholesterol.Hiệu lực này xảy ra độc lập với loại mỡ hoặc lượng mỡ mà cơ thể thu nạp vào.  Protein động vật bao gồm những amino acids có chứa nhiều sulfur hơn protein thực vật. Càng nhiều sulfur càng có khuynh hướng giữ sodium trong cơ thể nhiều hơn dẫn đến huyết áp dễ tăng cao.

Sự khác biệt còn liên quan đến các yếu tố nội tiết, hành vi và tâm lý. Thí nghiệm tại trường Đại học Calgary, Canada cho biết những người ăn nhiều mỡ và đạm động vật dễ làm tăng những đáp ứng stress nơi cơ thể không chỉ làm gia tăng nhịp tim, áp huyết mà còn ảnh hưởng đến hoạt động nội tiết và tâm lý của con người. Mặt khác, về mặt hành vi, trong khi phần lớn những người ăn chay thường quan tâm chăm sóc sức khoẻ thì ngược lại những người ăn thịt, hút thuốc, uống rượu dẫn đến dễ bị bệnh tim thường rơi vào nhóm người thích sống theo thói quen, ít chịu luyện tập hoặc tuân thủ lời dặn của bác sĩ. 

Thật ra, để có một trái tim khoẻ mạnh không nhất thiết phải ăn chay hoàn tòan.Theo bác sĩ Frank Sacks, M.D., chuyên gia dinh dưỡng trường Đại học Y Harvard“Chỉ cần không ăn thịt và những sản phẩm từ sữa vài lần mỗi tuần. Nếu mọi người đều làm được điều nầy, tỷ lệ bệnh tim mạch sẽ giảm đáng kể”.

 Ngược lại, ăn chay nhưng ăn nhiều thức ăn được sản xuất công nghiệp, ăn quá nhiều chất bột đường, hoặc ăn nhiều thức ăn chiên rán ở nhiệt độ cao (dù là với dầu thực vật) đều là những yếu tố dễ gây bệnh. Nói chung,dù ăn chay hay ăn mặn, điều quan trọng là phải năng vận động thân thể và ăn nhiều thức ăn thô. Các loại hạt và rau quả có nhiều chất xơ và cả những vi chất cần thiết khác giúp bảo đảm các chức năng giải độc, chống lão hoá và tăng cường sức đề kháng.

Lê Bình Nguyên

Nội dung (*) là phần sử dụng nguồn tài liệu của Lương y Võ Hà.



Vusta

 Vifotec

Logo Hoi thi STKT - web

Logo Cuoc thi 2017-web

Logo-bao-ve-nguoi-tieu-dung

Hội Bảo vệ Quyền lợi Người Tiêu dùng tỉnh Sóc Trăng