Ưu tiên đầu tư nguồn lực phát triển hệ thống giao thông vùng ĐBSCL

Sáng 18/6 tại TP.HCM, trong khuôn khổ Diễn đàn đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2019, đã diễn ra Diễn đàn chuyên đề: “Giải pháp phát triển hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng, nhà ở phục vụ phát triển bền vững ĐBSCL”.

g1

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Diễn đàn

Chủ trì Diễn đàn có ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM; ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT); Thượng tướng Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam. Dự Diễn đàn có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành ĐBSCL; các tổ chức trong nước và quốc tế, các nhà khoa học tring vùng.

Hạ tầng giao thông là "điểm nghẽn" của ĐBSCL

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tổng số vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL giai đoạn 2011-2015 là 67.552 tỷ đồng, chiếm 12,26% tổng vốn đầu tư thực hiện của cả nước. Các công trình, dự án trọng điểm gồm: đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương; các cầu lớn: Cổ Chiên, Năm Căn, Mỹ Lợi, Cái Tắt, An Hữu, Rạch Sỏi; mở rộng Quốc lộ (QL) 1 Cần Thơ - Phụng Hiệp; hoàn thành tuyến Nam Sông Hậu; nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 1; một số công trình tại cảng hàng không Phú Quốc, Cần Thơ...

Giai đoạn 2016-2020, tổng số vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL là 65.056 tỷ đồng, chiếm 15,15% tổng vốn đầu tư thực hiện của cả nước. Các công trình, dự án trọng điểm gồm: đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, cầu Long Bình; luồng tàu biển lớn vào sông Hậu, Dự án kết nối vùng đồng bằng Mê Kông, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, mở rộng tuyến tránh Tân An, QL 91 đoạn Cần Thơ - An Giang, tuyến tránh Cai Lậy, tuyến tránh Sóc Trăng...

Trong đó, riêng từ năm 2017 đến nay, Quốc hội, Chính phủ đã đồng ý bố trí 10.607 tỷ đồng để triển khai các dự án: Cầu Mỹ Thuận 2 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tuyến tránh TP. Long Xuyên, QL 57 Bến Tre và Vĩnh Long, QL 53 Trà Vinh - Long Toàn, QL 30 Cao Lãnh - Hồng Ngự, nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp.

Tuy nhiên, các đại biểu tham gia Diễn đàn đều cho rằng, hiện nay hệ thống hạ tầng giao thông kết nối vùng ĐBSCL với TP.HCM còn thiếu, còn yếu, chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

So với Quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thì hiện nay một số trục kết nối mới đầu tư giai đoạn 1 hoặc đang quá trình nghiên cứu đầu tư, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Vận tải đường sắt chưa có, vận tải đường thủy chưa được quan tâm đúng mức. Hệ thống logistics rất yếu kém, hầu hết chưa hình thành.

Do kết nối vùng về giao thông còn hạn chế, dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên diễn ra, đặc biệt là vào các dịp Lễ, Tết, chi phí vận tải tăng cao, làm ảnh hưởng phát triển kinh tế xã hội của vùng ĐBSCL và TP.HCM.

Đồng thuận với nhiều ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận, ĐBSCL là vùng kinh tế quan trọng của cả nước nhưng hạ tầng giao thông đang là “điểm nghẽn”, chưa đáp ứng được các nhu cầu của xã hội. Lý do được đưa ra là do tổng vốn đầu tư còn thấp so với các khu vực khác trên cả nước. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dân số ĐBSCL là 20 triệu người, tức là chiếm 20% dân số của cả nước. Vì vậy, mức đầu tư cho giao thông tại vùng này cũng phải chiếm 20% của cả nước thì mới tương xứng.

g3

 Toàn cảnh buổi Hội thảo

Ưu tiên các công trình cấp bách

Để việc thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với BĐKH thì tổng mức đầu tư cho giao thông vùng ĐBSCL sẽ được Bộ GTVT ưu tiên trình Chính phủ, Quốc hội bố trí kịp thời, tương xứng để hoàn thành các quy hoạch phát triển giao thông đã được phê duyệt. Trước mắt, ưu tiên thực hiện các tuyến giao thông huyết mạch, cấp bách, gồm: cao tốc TP.HCM - Cần Thơ; Quốc lộ 60 với điểm nhấn là cầu Rạch Miễu 2 và cầu Đại Ngãi; trục Đồng Tháp 10 với các tỉnh ĐBSCL.

Đồng thời, ưu tiên phát triển đường Vành đai 3, 4 của TP.HCM kết nối ĐBSCL với hệ thống cảng tại TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ nhằm tránh nội đô TP.HCM. Tiếp tục nâng cấp tuyến QL 1 từ TP.HCM - Cần Thơ xuống Cà Mau.

Về giao thông đường thủy, nghiên cứu một cảng nước sâu cho vùng ĐBSCL. Chú ý khai thác vận tải ven biển, góp phần giảm tải đường bộ và hạ giá thành.

Về đường hàng không, Bộ GTVT sẽ xúc tiến mở thêm các đường bay mới tại Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ.

Nhiều đại biểu đề nghị Bộ GTVT chú ý khai thác hệ thống đường thủy kết nối giao thông giữa TP.HCM với các tỉnh, thành phố ĐBSCL. Bởi, đây là loại hình vận tải có lợi thế của các địa phương vùng ĐBSCL do chi phí vận tải thấp, vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn, là giải pháp quan trọng để giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ

Ngoài nguồn ngân sách, Chính phủ cần có cơ chế, chính sách huy động các nguồn đầu tư tư nhân để triển khai các công trình giao thông là rất cần thiết. Rút kinh nghiệm các dự án BOT thời gian qua, việc đầu tư này phải công khai, minh bạch, lấy ý kiến đồng thuận của người dân cũng như khả năng chi trả phí một cách hợp lý.

LHHST (Theo VTV1)



Vusta

 Vifotec

Logo Hoi thi STKT - web

Logo Cuoc thi 2017-web

Logo-bao-ve-nguoi-tieu-dung

Hội Bảo vệ Quyền lợi Người Tiêu dùng tỉnh Sóc Trăng